ข่าว

เลขาฯ "ครม." ไม่ยืนยัน ข่าว "กนกวรรณ วิลาวัลย์" ลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลือสะพัด "กนกวรรณ วิลาวัลย์" ลาออกจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เซ่นปม "รุกป่า" แต่เลขาฯ ครม.ยัน ยังไม่เห็นหนังสือ

ณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุสั้นๆ ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน การประชุม ว่า ยังไม่เห็นหนังสือลาออกของ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตามที่มีกระแสข่าว หลังถูก ป.ป.ช. ชี้มูล ครอบครองที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 

 

เลขาฯ "ครม." ไม่ยืนยัน ข่าว "กนกวรรณ วิลาวัลย์" ลาออก

 

โดยเลขาฯครม. ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงขั้นตอนการปฏิบัติ หากมีการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ของ กนกวรรณ ด้วยการยกมือขึ้นตัดบท ก่อนเข้าร่รวมประชุมบีโอไอ

กระแสข่าว กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เกิดขึ้น หลังจากเจ้าตัว ได้ไปรายงานตัวต่ออัยการ เพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อศาล และได้รับการประกันตัวออกมา ภายหลังจากที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และชี้มูลความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง พร้อมกับนัดสอบคำให้การในวันที่ 5 ส.ค. 2565 

 

ก่อนหน้านี้นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเอาผิดนางกนกวรรณ วิลาวัย์ รมช.ศึกษาธิการ และนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปราจีนบุรี ภายหลังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กรณีกล่าวหาว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545โดยนางกนกวรรณ คดีจะหมดอายุความในเดือน ก.ค. 2565

 

แต่กรณีนายสุนทร คดีจะหมดอายุความวันที่ 13 มิ.ย.นี้ หากยังไม่ได้ตัวส่งให้อัยการดำเนินคดีก่อนที่คดีหมดอายุความ ถือว่าคดีสิ้นสุด ทำอะไรต่อไปไม่ได้ เนื่องจากคดีนี้นี้มีอายุความ 20ปี นับจากวันที่กระทำผิดในปี 2545

 

 

อนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยระบุว่าพรรคยังไม่ได้หารือกันในเรื่องนี้ เพราะถือเป็นข้อกล่าวหาส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวกับพรรค ไม่ใช่คดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่พรรคจะต้องเข้าไปมีบทบาท คดีที่เกี่ยวข้องกับนางกนกวรรณ ขณะนี้ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา ทางนางกนกวรรณก็ต้องต่อสู้แก้ข้อกล่าวหากันไป โดยแยกเป็น 2 ส่วน คือ คดีอาญา ก็จะมีการพิสูจน์ความผิดกันในชั้นศาล กับคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ซึ่งมีขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายอยู่ว่า หากศาลประทับรับฟัอง รัฐมนตรีก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ฉะนั้นเมื่อเรื่องไปถึงขั้นนั้นทางพรรคก็จะหารือกันต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

เลขาฯ "ครม." ไม่ยืนยัน ข่าว "กนกวรรณ วิลาวัลย์" ลาออก

 

อนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้มีแนวทางอยู่ 2-3 แนวทาง เช่น หากนายกรัฐมนตรีเห็นว่าการอยู่ในตำแหน่งต่อไปของคุณกนกวรรณ จะสร้างความเสียหาย ก็สามารถปรับออกจากครม.ได้ทันที เพราะเป็นอำนาจของท่านนายกฯ หรือหากนายกฯมอบหมายให้พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลมาพิจารณา ทางพรรคก็จะดำเนินการ หรือตัวรัฐมนตรีอาจจะพิจารณาตัวเองก็ได้  ต้องรอดูความเคลื่อนไหวต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ