ข่าว

"หนุมานกองปราบ" ค้น 21จุด 16 หมายจับ ทลายแก๊ง "ค้าปืนข้ามชาติ" เบล 100กระบอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หนุมานกองปราบ” เปิดปฏิบัติการบุกค้น 21 จุด 16 หมายจับทั่วประเทศ ทลายเครือข่าย "ค้าปืนข้ามชาติ" เบล 100 กระบอก ขยายจากการจับกุมก่อนหน้า พบที่มาของปืนส่วนหนึ่งเป็นปืนสวัสดิการหลวง มีใบอนุญาตถูกต้อง จากพื้นที่ชลบุรี-กาญจนบุรี มี "เบล แสมสาร ตัวการสำคัญ

13 มิ.ย.2565  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)  สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.)  นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน กองปราบ” เปิดปฏิบัติการ ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ เบล 100 กระบอก  ตรวจค้นเป้าหมายพร้อมกัน 21 จุด 16 หมายจับ ในพื้นที่กรุงเทพ ,ชลบุรี, กาญจนบุรี ,  อุดรธานี และ จังหวัดเชียงใหม่

 

 

 

 

 

 

 

"หนุมาน กองปราบ" ค้น 21จุด 16 หมายจับ แก๊งค้าปืนข้ามชาติ "เบล 100กระบอก"

 

 

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  ให้การกวาดล้างเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติให้หมดไป สำหรับการปฏิบัติการกวาดล้างครั้งนี้ สืบเนื่องจากตั้งแต่ปี 2563 ตำรวจกองปราบปราม ได้จับกุมเครือข่ายผู้ค้าอาวุธปืนข้ามชาติ และผู้ครอบครองอาวุธปืน ที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดหนองคาย สามารถจับผู้ค้าและผู้ครอบครองรวมทั้งอาวุธปืนจำนวนมาก หลังสอบสวนสวนพบต้นทางที่มาของปืนทั้งหมด โดยในอาวุธปืนที่ยึดได้นั้น หลายสิบกระบอกเป็นปืนสวัสดิการหลวง ที่มีใบอนุญาต ป.3 ถูกต้อง ส่วนใหญ่พบใบอนุญาตออกมาจาก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และอ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

 

 

"หนุมาน กองปราบ" ค้น 21จุด 16 หมายจับ แก๊งค้าปืนข้ามชาติ "เบล 100กระบอก"

 

 

จากนั้นกองปราบปราม ได้ขยายผลสืบสวนเรื่อยมา จนพบตัวการสำคัญ คือนายดนุพล หรือ เบล แสมสาร อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตัวการใหญ่ จะติดต่อพนักงานราชการ อาสาสมัครต่าง ๆ รวมทั้งชุดปราบปรามยาเสพติดประจำอำเภอ เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดไปขออำเภอ ให้ออกใบอนุญาตให้มีปืน (ป.3. ) เพื่อซื้อปืนสวัสดิการหลวง โดยนายเบล จะคอยวิ่งเต้นให้ผลประโยชน์กับนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่ออกใบ ป.3 ใน จ.ชลบุรี รวมทั้ง อดีตนายอำเภอที่ จ.กาญจนบุรี หลังได้ปืนมาแล้วจะรวบรวมส่งไปขายให้กับนายทุนประเทศเพื่อนบ้านที่มีการสู้รบอยู่เป็นประจำ ตั้งแต่หลักร้อยจนไปถึงหลักพันกระบอก

 

 

"หนุมาน กองปราบ" ค้น 21จุด 16 หมายจับ แก๊งค้าปืนข้ามชาติ "เบล 100กระบอก"

 

 

 

 

"หนุมาน กองปราบ" ค้น 21จุด 16 หมายจับ แก๊งค้าปืนข้ามชาติ "เบล 100กระบอก"

 

 

สำหรับ นายเบล  (สงวนนามสกุล)  หรือ เบล 100 กระบอก อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต.แสมสาร เมื่อปี 2561 เคยถูกกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวน หลังมีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารสวมสิทธิซื้อปืนสวัสดิการหลวงหลายกระบอก โดยสงสัยว่าน่าจะมีการปลอมแปลงเอกสาร ลายเซ็นผู้ซื้อโดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่องมาก่อน เนื่องจากพบว่าบางคนซื้อปืนหลายกระบอกเกินความจำเป็น

 

 

ตร.จับเบล 100 กระบอก เมื่อปี 64

 

 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.64 ยังถูกตำรวจชลบุรี จับพร้อมปืนยาว 46 กระบอก ทั้งหมดมีใบ ป.4. ถูกต้อง หลังพบพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการขายอาวุธปืนข้ามชาติ

 

 

ตร.จับเบล 100 กระบอก เมื่อปี 64

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ