ข่าว

วีระ จี้ "ป.ป.ช." ทวงคืนผืนป่า แม้จับ "สุนทร วิลาวัลย์" ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีระ สมความคิด" ชี้ คดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ของ "สุนทร วิลาวัลย์" ป.ป.ช.ต้องหาทางทวงคืนผืนป่า ไม่ควรจบแค่คดีหมดอายุความ

วีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชั่น พรรคเสรีรวมไทย ตั้งคำถามถึงเลขาธิการ ป.ป.ช. กรณีหากจับตัว สุนทร วิลาวัลย์ ผู้ต้องหาคดีรุกป่า มาส่งฟ้องศาลไม่ทันในวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2565 ด้วยการยื่นเรื่องถอดถอนนายสุนทรออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนว่า  คิดได้แค่นี้จริงๆหรือไม่  หลังออกมาระบุว่ากรณีนายสุนทร คดีจะหมดอายุความวันที่ 13 มิ.ย.นี้ หากยังไม่ได้ตัวส่งให้อัยการดำเนินคดีก่อนที่คดีหมดอายุความ ถือว่าคดีสิ้นสุด ทำอะไรต่อไปไม่ได้ เนื่องจากคดีนี้นี้มีอายุความ 20ปี นับจากวันที่กระทำผิดในปี 2545 แต่ ป.ป.ช. เพิ่งได้รับสำนวนคดีจากตำรวจมาปี 2563 และเร่งพิจารณามาโดยตลอด จนสรุปสำนวนชี้มูลความผิดได้

 

วีระ จี้ "ป.ป.ช." ทวงคืนผืนป่า แม้จับ "สุนทร วิลาวัลย์" ไม่ได้

วีระ ตั้งคำถามว่า การบุกรุกที่ดินของคนในตระกูลวิลาวัลย์ กอ.รมน.มีข้อมูลหลักฐานอย่างละเอียดกว่า 30 แปลง ทั้งที่ป่าติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่บริเวณ ต.เนินหอม อ.เมือง อ.ประจันตคาม และอ.นาดี ทั้ง กอ.รมน. และ ป.ป.ช. ต่างก็รู้กันดีทั้งหมด แต่ทำไมจึงเอาผิดได้แค่ 3 แปลงเท่านั้น ที่เหลือทำไมจึงทำเป็นมองไม่เห็น

ที่สำคัญที่สุดของคดีนี้ ป.ป.ช. ต้องฟ้องคดีต่อศาลทั้งหมด และขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนโฉนดทุกแปลงที่ตระกูลวิลาวัลย์ ได้มาโดยออกทับที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และที่ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อนำที่ดินของรัฐทั้งหมดที่ถูกบุกรุก กลับมาเป็นสมบัติของชาติและประชาชนให้ได้

 

นอกจาก กนกวรรณ แล้ว  ส.ส.พรรคภูมิใจไทยอย่าง ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ก็ถูกไต่สวนกรณีถือครองที่ดินของรัฐ (น.ส.2) ได้มาโดยชอบหรือไม่ เนื่องจากแจ้งในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แต่มีการกล่าวหาว่า มีสิทธิ์ถือครองที่ดินแปลงนี้หรือไม่ และที่ดินในส่วนนี้อาจรุกล้ำเข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่

 

นอกจากนี้ข้อมูลในการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส.ในช่วงเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2562 ยังมีส.ส.จากทุกพรรคการเมือง แจ้งถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. รวมถึงที่ดิน น.ส.2 และที่ดินว่างเปล่าอื่น ๆรวมแล้วกว่าสามสิบราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ