ข่าว

ดอกเบี้ยวันละหมื่นบาท "กกต." ยังไม่อุทธรณ์ "ใบส้ม" ที่เชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ถาม "กกต." ยังไม่ยื่นอุทธรณ์ "ใบส้ม" ที่เชียงใหม่ หรือ ต้องการจ่ายดอกเบี้ยวันละหนึ่งหมื่นบาท

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งคำถาม ถึงกกต.กรณี ใบส้ม 70 ล้าน ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำไม ยังไม่ยื่นอทธรณ์ มีเนื้อหาสำคัญว่า ยังไม่จ่าย หรือจะรอบังคับคดียึดทรัพย์

 

ดอกเบี้ยวันละหมื่นบาท "กกต." ยังไม่อุทธรณ์ "ใบส้ม" ที่เชียงใหม่

ศาลจังหวัดฮอด พิพากษาให้ กกต.ต้องชดใช้เงินค่าเสียหายแก่ สุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 เชียงใหม่  เป็นเงิน 64.1 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยนับถึงปัจจุบัน เป็นเงิน 70 ล้านเศษ คำพิพากษา ลงวันที่ 20 เมษายน 2565 ให้ สำนักงาน กกต. ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายใน 45 วัน ครบ 45 วัน วันที่ 5 มิถุนายน 2565 มิฉะนั้นจะถูกบังคับคดีตามกฎหมาย กรณีนี้ กกต. ขอขยายเวลาไปอีก 30 วัน

 

ดอกเบี้ยวันละหมื่นบาท "กกต." ยังไม่อุทธรณ์ "ใบส้ม" ที่เชียงใหม่

 

แต่จนถึงวันนี้ กกต. ยังไม่มีการยื่นอุทธรณ์ ในกรณีไม่มีการอุทธรณ์ จะเป็นเหตุให้ทุเลาการบังคับคดีไม่ได้  เพราะเท่ากับไม่ทราบเจตนาแน่ชัดว่าจะจ่าย ไม่จ่าย หรือ จะอุทธรณ์

ขณะนี้ พ้นระยะเวลา 45 วันแล้ว  ผู้เสียหายสามารถยื่นศาลให้บังคับคดีได้  เช่น อายัดบัญชีเงินฝากสำนักงาน  อายัดทรัพย์สินที่มีมูลค่า 70 ล้าน หรือแม้กระทั่ง อายัดตึกที่ทำการ กกต.  สมชัย ตั้งคำถามว่า กกต.ทั้ง 7  คน ได้กำกับ ให้สำนักงานทำงานจริงจังกว่านี้หรือไม่  เพราะแต่ละวันที่ผ่านไป คือ ดอกเบี้ยร้อยละ 5 ของเงิน 70 ล้าน หรือปีละ 3.5 ล้าน หรือเฉลี่ยวันละ 10,000 บาท

ก่อนหน้านี้ศาลฎีกา พิพากษายกฟ้องคดีที่ กกต. ยื่นฟ้องนายสุรพล คดีบูชาเทียนเพื่อทำบุญวันเกิด 2,000 บาท ตั้งแต่เมื่อปี 2563 โดยระบุว่า ไม่ใช่เป็นการซื้อเสียง หรือทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562  

 

ต้นตอของเรื่องนี้เกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งปี 2562 กกต.ได้รับคำร้องร้องเรียนกล่าวหาว่า สุรพล ใส่ซองทำบุญให้พระสงฆ์ 2,000 บาท เข้าข่ายเป็นความผิดตามตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) ฐานให้เงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใดในช่วงที่มีการเลือกตั้ง  

 

กกต.วินิจฉัยว่า สุรพล มีความผิดตามที่กล่าวหา จึงมีมติให้ใบส้ม เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2562 และให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 จน ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ ในขณะนั้น และปัจจุบันไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย คว้าชัยจากการเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ