ข่าว

ประกาศลด - หยุดวิ่ง เที่ยว "รถโดยสาร" ประจำทาง พิษ "ดีเซล" ทำก่อนต้องปิดถาวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ประกาศลดเที่ยววิ่ง "รถโดยสาร" และหยุดวิ่งในบางเส้นทาง หลังเเบกต้นทุนราคา "ดีเซล" ไม่ไหว

ผลพวงจากราคาน้ำมัน "ดีเซล" ที่ปรับสูงขึ้น ทำให้ "รถโดยสาร" ประจำทาง เตรียมลดเที่ยววิ่ง และทยอยหยุดวิ่งในบางเส้นทาง นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ระบุว่า ในนามสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางไทย ขอเป็นตัวแทนกล่าวขอโทษประชาชน ผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องใช้บริการรถโดยสารในชีวิตประจำวัน เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรถโดยสารจะพยายามคงการให้บริการที่ดีที่สุดเท่าที่สามารถดำเนินการได้ ในระหว่างที่ยังไม่มีทางออกในการแบกรับต้นทุนนี้ อาจต้องส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบในความไม่สะดวกจากการใช้บริการ เนื่องจากบรรดาผู้ประกอบการต้องลดเที่ยววิ่งลง และทยอยหยุดการให้บริการในบางเส้นทาง ซึ่งเป็นทางเลือกทางสุดท้ายก่อนที่อาจต้องปิดกิจการถาวรในที่สุด 

เนื่องจากปี 2562 ราคาน้ำมัน "ดีเซล" อยู่ที่ลิตรละประมาณ 27 บาท ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 34 บาท ปรับเพิ่มขึ้นถึงลิตรละประมาณ 7 บาท ส่งผลให้ ผู้ประกอบการ รถโดยสาร ต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น เที่ยวละประมาณ 1,400 บาท โดยเฉลี่ยหากวิ่งวันละ 50 เที่ยว ต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 70,000 บาท ประกอบกับต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านอื่น ๆ ที่ทยอยปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางต้องทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพียงเพื่อให้สามารถเป็นช่องทางการเดินทางที่ประหยัด และสะดวกที่สุดแก่ประชาชน 

ทั้งนี้ สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ได้ขอบคุณประชาชนผู้โดยสารทุกท่านที่เข้าใจและเป็นกำลังใจในการประกอบการเดินรถโดยสารของไทยมาโดยตลอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ