ข่าว

ศ.ดร.นฤมล แนะปรับขึ้น"อัตราดอกเบี้ย"ทีละขั้นให้ทุกฝ่ายมีเวลาตั้งรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ แนะปรับขึ้น"อัตราดอกเบี้ย"ทีละขั้นให้ทุกฝ่ายมีเวลาตั้งรับ หนุนรัฐออกแพคเกจดูแลหนี้ครัวเรือน และธุรกิจรายย่อย

12 มิ.ย. 2565 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้โพสเฟชบุ๊คส่วนตัวเพื่อสะท้อนความเห็น และมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในไตรมาส 3 ของปี 2565 โดยเฉพาะในส่วนของ “อัตราดอกเบี้ย” นโยบายที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีแนวโน้มจะต้องประกาศปรับขึ้น “อัตราดอกเบี้ย” เพื่อสกัด “เงินเฟ้อ”ในที่สุด

 

แม้ว่าขณะนี้จะยังคงไว้ที่อัตรา 0.50% ต่อปี ซึ่งเห็นว่านโยบายการเงินการคลัง และนโยบายเศรษฐกิจจำเป็นต้องพิจารณาปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้ทุกฝ่าย ทุกภาคส่วนได้มีระยะเวลาในการปรับตัวเพราะหากดำเนินนโยบายผิดพลาดย่อมส่งผลกระทบรุนแรง และรัฐควรเตรียมความพร้อมในการรับมือ

“แม้ว่าการประชุมกนง.ล่าสุด จะคงดอกเบี้ยไว้ที่เดิมด้วยมติ 4 ต่อ 3 เสียงจึงทำให้หลายส่วนมองว่าระยะต่อไปกนง.คงจะต้องขึ้น “อัตราดอกเบี้ย” นโยบายอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก การไปฝืนหรืออั้นในมาตรการต่างๆไว้ อาจไม่ได้สะท้อนสถานการณ์อย่างที่ควรเป็น เมื่อฝืนต่อไปไม่ได้ แล้วหากต้องขึ้นดอกเบี้ย กับสินค้าราคาที่ต้องปรับเพิ่มขึ้นพร้อมกัน โครมเดียว สังคมคงเกิดอาการ “ช็อค” อย่างแน่นอน” ศ.ดร. นฤมลกล่าว

ทั้งนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนที่อาจจะสูงเกินไปจากระดับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากผลกระทบการสู้รบของรัสเซียและยูเครนที่กระทบต่อระดับราคาน้ำมันและราคาสินค้า

 

ดังนั้นจึงต้องการเสนอแนวทางให้ภาครัฐ ควรเร่งเตรียมนโยบายหรือแพคเกจบรรเทาภาระหนี้ที่กำลังเพิ่มขึ้น จากต้นทุนหลายอย่างที่เพิ่มขึ้นเพื่อลดความรุนแรงของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) หรือหนี้เสียที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงทั้งในกลุ่ม"หนี้ครัวเรือน" และ "หนี้ของผู้ประกอบการรายย่อย"

 

“รัฐควรเร่งการสื่อสารให้ประชาชน และผู้ประกอบการได้เข้าใจสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และในอนาคต เพื่อให้ทุกภาคส่วนเห็นแนวทางและเกิดความเชื่อมั่นในนโยบายที่ภาครัฐจะมีแผนขับเคลื่อนต่อไป ” ศ.ดร.นฤมลกล่าวย้ำ

#อย่าฝืน เร่งเตรียมความพร้อม เตรียมตัวรับมือ

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

เพจ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

ขอบคุณที่มา: เพจ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ