ข่าว

"พรรคกล้า" เสนอ สามแนวทางแก้ปัญหา "น้ำมันแพง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำมันแพง" แก้ปัญหาได้ "พรรคกล้า" เสนอทางแก้ไข วัดใจกระทรวงพลังงาน ชี้คนไทยถูกปล้นมาแรมปี จาก "ค่ากลั่น" น้ำมัน

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อรรรวิชช์ สุวรรณภักดี  เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงถึงวิกฤตพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาน้ำมันในประเทศไทย ต่ำกว่าในประเทศกลุ่มอาเซียน เพราะมีการอุ้มราคาพลังงานจากรัฐ แต่ก็ไปสร้างหนี้ให้กับกองทุนน้ำมัน และกำลังจะแบกรับไม่ไหวแล้ว ยอดหนี้จะทะลุ 100,000 ล้านบาท ภายในสิ้นเดือนนี้

 

"พรรคกล้า" เสนอ สามแนวทางแก้ปัญหา "น้ำมันแพง"

กรณ์ ระบุว่า คนไทยโดนปล้นมากว่า 1 ปีแล้ว จากค่ากลั่นน้ำมัน เพราะจากข้อมูลราคากลั่นน้ำมันพบว่า ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบ 25.92 บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันสำเร็จรูป 34.48 บาทต่อลิตร แต่ค่ากลั่นอยู่ที่ 8.56 บาทต่อลิตร ทั้งที่ค่ากลั่นปกติ อยู่ที่ 0.87 บาทต่อลิตร เท่ากับค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า ทั้งที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มเลย มันเป็นการปล้นประชาชน โดยที่รัฐบาลไม่มีคำอธิบายกับประชาชน

คำถามคือ โรงกลั่นนี้ของใคร  ปตท. เป็นเจ้าของโรงกลั่นกว่า 70 % ในประเทศ โดยที่รัฐไม่มีคำอธิบายให้ประชาชน กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่ควบคุมราคาสินค้าทำไมไม่ไปดู ส่วนกระทรวงพลังงานก็มีอำนาจโดยตรง รัฐมนตรีเป็นลูกหม้อปตท. ย่อมรู้ดี ช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาเกรงใจเพื่อนๆ มันมีวิธีที่จะช่วยเหลือบ้านเมืองและประชาชนได้ทันที ต้องรีบตัดสินใจ
 

ขณะที่กระทรวงการคลัง ก็มีส่วนเไม่ใช่แค่เรื่องกฎหมายภาษีลาภลอย แต่มีหุ้นในโรงกลั่น ทุกคนควรใช้พลังในการหาความเป็นธรรมให้กับสังคมไทย และข้อมูลนี้ถ้าพรรคกล้าหาได้ ก็เชื่อว่าคนที่อยู่ในอำนาจก็ต้องคิดได้เหมือนกัน แต่คำถามคือ ทำไมไม่ทำอะไร ปล่อยให้กองทุนน้ำมันติดหนี้จนจะเดี้ยง ไม่มีประสิทธิภาพ

พรรคกล้า ขอเสนอ 3 ประเด็นแก้ไขปัญหาราคาพลังงานเร่งด่วน ประกอบด้วย
1. ควรมีการกำหนดเพดานการกลั่น โดยเฉพาะ ปตท. เพื่อเป็นเครื่องมือที่ป้องกันการค้ากำไรเกินควร เพราะราคาการกลั่นเป็นเรื่องที่สมมติขึ้นมา ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงของต้นทุนการผลิต และสถานการณ์ราคาวิกฤตพลังงาน
2. ควรเก็บภาษีลาภลอย ( windfall tax ) เพราะราคาส่วนต่างจากราคาค่ากลั่นน้ำมันเป็นราคาลาภลอยให้กับบริษัท ทำให้เขาได้กำไรจากส่วนต่าง จึงควรเก็บภาษีลาภลอย เพื่อนำกำไรที่เกินมาช่วยเหลือประชาชน และนำมาช่วยในกองทุนน้ำมันต่อไป พร้อมแนะ ครม. ออกกฎหมายลาภลอย จะเร็วกว่าที่พรรคกล้าจะเสนอ
3. ควรจริงจังกับมาตรการการประหยัดการใช้พลังงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ