ข่าว

"ชมรมแพทย์ชนบท" เตือน ใช้ "กัญชา" สุ่มสี่สุ่มห้าระวัง "ติดคุก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กัญชา" เสรี ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ "ชมรมแพทย์ชนบท" แนะ ศึกษาให้ดี ก่อนนำมาใช้ประโยชน์ เพราะมีกฎหมายจำกัดการใช้อีกหลายฉบับ

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ชมรมแพทย์ชนบท โพสเตือนการใช้กัญชาผิดวิธีมีความผิดตามกฎหมาย มีเนื้อหาว่า สังคมไทยกำลังเข้าใจผิดกันไปใหญ่ เพราะคำว่า กัญชาเสรี ที่พรรคการเมืองออกมาโปรโมทเป็นผลงานเด่นของพรรค  แม้ว่ากฏหมายจะเปิดช่องให้สามารถปลูกได้โดยเสรี สามารถขายทุกส่วนของกัญชาไม่ว่ากิ่งก้านใบรากต้นรวมถึงช่อดอกได้หมด ก็ตาม

 

"ชมรมแพทย์ชนบท" เตือน ใช้ "กัญชา" สุ่มสี่สุ่มห้าระวัง "ติดคุก"

 

แต่ถ้าใครจะเอากัญชาไปทำอะไร ต้องขออนุญาตตาม พรบ.อื่น ที่กฏหมายบังคับอยู่  เช่น 

 

-ถ้าเอามาสกัดน้ำมันกัญชาหรือสารในกัญชา ต้องขออนุญาตตาม พรบ.ยาเสพติดให้โทษ  2564  และสารสกัดกัญชายังเป็นยาเสพติด เมื่อเป็นยาเสพติดจึงไม่สามารถจำหน่ายจ่ายแจกได้
-นำมาเอามาทำอาหาร ทำเค็ก ทำเครื่องดื่มใส่ขวดขาย ต้องขอตาม พรบ.อาหาร 2522
-ทำเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ต้องขออนุญาตตาม พรบ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 2562
-ผสมหรือผลิตเครื่องสำอาง ต้องขออนุญาตตาม พรบ.เครื่องสำอาง 2558
-มาทำยาสูตรต่างๆ ต้องขออนุญาตตาม พรบ.ยา 2510

การนำเข้าเมล็ดพันธ์ต้นพันธุ์ก็ต้องขออนุญาตจากกระทรวงเกษตรตาม พรบ.กักพืช 2551อีกทั้งการปลูกเชิงพาณิชย์ต้องขออนุญาต แต่ถ้าปลูกในครัวเรือนไม่ต้องขอ ข้อสงสัยคือแค่ไหนเรียกว่าเชิงพาณิชย์ อันนี้ยังงง ปลูกไม่เกิน 6 ต้นน่าจะเรียกว่าปลูกในครัวเรือนหรือไม่ กฎหมายเรื่องนี้ยังทำให้งง

ว่าไปแล้ว กัญชายังไม่เสรีในการนำไปใช้ โปรดระวังอย่าเข้าใจผิด เดี๋ยวจะติดคุกหัวโตกันทั้งประเทศ เพราะการสื่อสารที่ผิดๆแบบโฆษณาชวนเชื่อเชิงหาเสียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ