ข่าว

"ต้มเล้ง" เป็นเหตุ ปศุสัตว์ แจงแล้ว กระดูกที่เจอ มาจากส่วนไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ต้มเล้ง" เป็นเหตุสังเกตได้ "ปศุสัตว์" แจงแล้ว กระดูกที่เจอ คือกระดูกส่วนไหน ดูดี ๆ มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปบนโลกออนไลน์ หลังผู้โพสต์สั่ง "ต้มเล้ง" มารับประทานกับเพื่อน ซึ่งหลังได้ ต้มเล้ง ก็มีการลอกเนื้อออกจากกระดูกมากิน และสังเกตกระดูกในน้ำซุป คล้ายกะโหลกของสัตว์บางชนิด มีการตั้งคำถามกับชาวเน็ตว่า "ช่วยดูหน่อยว่านี่กระดูกอะไร” ทำให้เกิดความตื่นตระหนกและกังวลในผู้พบเห็น นั้น

(11 มิ.ย.2565) นายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยอาหาร ที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค ได้พัฒนาภารกิจด้านคุณภาพมาตรฐานการผลิตสินค้าปศุสัตว์มาอย่างต่อเนื่อง โดยยกระดับการผลิตสินค้า

 

ปศุสัตว์ของประเทศไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า กระดูกใน ต้มเล้ง ลักษณะดังกล่าวเป็นกระดูกหมู ที่มาจากส่วนกระดูกสันหลังส่วนกระเบนเหน็บ (sacrum) เป็นชิ้นส่วนกระดูกที่เชื่อมต่อระหว่างกระดูกเชิงกราน (pelvic bone) และกระดูกหาง (coccygeal bone) อาจมีลักษณะหน้าตาคล้ายกับกระดูกของสัตว์บางชนิด ทำให้เกิดความตื่นตระหนก และสงสัยได้ 

"ต้มเล้ง" เป็นเหตุ ปศุสัตว์ แจงแล้ว กระดูกที่เจอ มาจากส่วนไหน

กระดูกสันหลังหมู

ซึ่งถ้าสังเกตแล้วจะพบว่า กระดูกใน ต้มเล้ง รูปร่างลักษณะและความหนาแน่นของกระดูกจะแตกต่างกันอย่างมาก ดังนั้น หากผู้บริโภคมีความสงสัย สามารถสอบถาม หรือส่งตัวอย่างเพื่อทำการตรวจสอบได้ที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย และห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์

ต้มเล้ง
     
อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนอย่าตระหนก และตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัด และเพื่อเป็นทางเลือกของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย มีแหล่งที่มาชัดเจน กระบวนการผลิตถูกสุขอนามัย และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ให้เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์จากแหล่งที่มาที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ สังเกตจากตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

 

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการข่าวสารหรือข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ กรมปศุสัตว์ คลิกที่นี่ หรือที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

กระดูกหมู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ