ข่าว

"สมศักดิ์" วอนสภา เร่งคลอดกม. "กัญชา" หลังปลดล็อก ชี้ปชช.ยังสับสนหลักเกณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์"วอนสภาฯ เร่งออกกฎหมายเกี่ยวกับ "กัญชา" หลัง "ปลดล็อก" เปิดเสรีเป็นช่วงสูญญากาศ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนว่าใช้อย่างไรได้บ้าง ชี้ หลายคนยังไม่เข้าใจหลักเกณฑ์เพราะเข้าใจยาก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี การปลดล็อกกัญชา ที่มีผลไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ว่า วันนี้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการบังคับใช้และควบคุมกัญชายังไม่ชัดเจนในสายตาประชาชน หลายคนยังสับสนว่าใช้อย่างไรได้บ้างหรืออย่างไรที่ผิดกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

 

 

โดยวันนี้มีหลักเกณฑ์คือ ห้ามมีความเข้มข้นของ สารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก หากเกินจะมีความผิด  ซึ่งยากต่อความเข้าใจของประชาชน

 

ดังนั้นการทำเรื่องเหล่านี้ให้ประชาชนรับรู้และปฏิบัติเป็นทิศทางเดียวกันคือต้องมีกฎหมายรองในการบังคับใช้ โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง แล้ว ดังนั้นตรงนี้คงต้องเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด เพราะจะเกิดช่องว่างเป็นสูญญากาศของกฏหมาย

 

 

 

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

 


"ตรงนี้ผมคงต้องฝากถึงคณะกรรมาธิการฯ เร่งรัดทำให้เร็ว แต่ก็ต้องรัดกุมรอบครอบ เพื่อประโยชน์และความชัดเจนแก่ประชาชน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสนว่าอะไรทำได้บ้าง หรืออะไรที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางรัฐบาลเองก็ได้ตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ รวมถึงดูเรื่องข้อห่วงใยของสังคมไว้แล้ว ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ผมได้ขอให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมหลังปลดล็อคกัญชาเอาไว้แล้วด้วยเช่นกัน"  นายสมศักดิ์ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ