ข่าว

เด้งอีก ผกก. 2 "สันติบาล" เซ่นลูกน้องอุ้มรีด แก๊งเงินกู้นอกระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด้งอีก ผกก.2 "สันติบาล" 1 เซ่นลูกน้องอุ้มรีดเงินแก๊งเงินกู้นอกระบบ จ.อุดรธานี ฐานเป็นคนเซ็นแต่งตั้งชุดเฉพาะกิจ และเป็นผู้อำนวยการจับกุม ในบันทึกจับกุม พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงใน 7 วัน

จากกรณี ที่มีผู้แจ้งความร้องทุกข์ ว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล จับกุมโดยกล่าวหาว่า เป็นกลุ่ม "เงินกู้นอกระบบ" มีความผิดฐานร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยมีลักษณะเรียกดอกเบี้ยสูงเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ในพื้นที่ ต.นาดี อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี เมื่อ 9 มิถุนายน 2565 นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ตามคดีอาญาที่ 2097/2565 

 

โดยผู้แจ้งความร้องทุกข์ ระบุว่า กลุ่มตำรวจสันติบาลไปจับกุมตนกับพวกรวมทั้งสิ้น 8 คน โดยกล่าวหาว่า "ร่วมกันให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด" และตำรวจกลุ่มนี้ได้นำตนกับพวกมายังที่ทำการตำรวจสันติบาลจังหวัดอุดรธานี แล้วเรียกเงินจำนวน 1,000,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี นาย กิตติพงษ์ และนาย เอกพจน์ สามารถหาเงินได้เพียง 500,000 บาท จึงได้มอบเงินให้กับกลุ่มตำรวจสันติบาลนี้ไป ตำรวจสันติบาลกลุ่มนี้ขอจับกุม 2 คนใน 8 คน  ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี และปล่อยตัวตนกับพวกที่เหลือ ตนกับพวกมาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อประสงค์ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มตำรวจสันติบาลกลุ่มนี้ตามกฎหมาย

 

 


 

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว วานนี้ (10มิ.ย.2565)   มีหนังสือคำสั่งจากกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ ด้วยปรากฎข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์ กรณีการจับกุมบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบในอัตรา ดอกเบี้ยสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี แล้วมีการเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อให้การบริหารราชการของ กองบังคับการตำรวจสันติบาล 2 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 15 ประกอบระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 จึงให้ข้าราชการตำรวจ  กองกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 จำนวน 7 นาย ไปปฏิบัติหน้าราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 โดยขาดการปฏิบัติหน้าที่จากตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่รองผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 มอบหมาย   ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

 

เด้ง 7 ตำรวจจสันติบาล

 


ล่าสุด พล.ต.ต.อุดร วงษ์ชื่น ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 ลงนามในคำสั่งกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1  ที่ 174/2565 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ ตามคำสั่งกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ที่ 173/2565 ตั้งกรรมการสอบ ร้อยตำรวจเอก ชูสกุล รองสารวัตร กองกำกับการ 2 กองบังคับการสันติบาล 1 กับพวกรวม 7 นาย กรณีผู้ไปร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี ว่าถูกตำรวจสันติบาลชุดจับกุม เรียกรับผลประโยชน์ โดยในบันทึกจับกุม มี พ.ต.อ.ปาณัฏฐ์ภูมิ อัครเดชะนนท์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 เป็นผู้อำนวยการการจับกุม 

 

 

 

เด้ง ผกก.2 ตำรวจสันติบาล

 

 

เพื่อให้การตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547  มาตรา 15,72,และ 75  จึงให้ พันตำรวจเอกปาณัฎฐ์ภูมิ  อัครเดชะนนท์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1  ไปปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่จากตำแหน่งเดิม 

 


นอกจากนี้ พล.ต.ต.อุดร วงษ์ชื่น ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 ลงนามในคำสั่งกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ยังได้ลงนามในคำสั่ง ที่ 175/ 2565  เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าว โดยมี พันตำรวจเอง แบ็งค์ บังนวล รองผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 เป็นประธานกรรมการในการตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง และรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาและดำเนินการต่อไป 

 

 

 

เด้งอีก ผกก. 2 "สันติบาล" เซ่นลูกน้องอุ้มรีด แก๊งเงินกู้นอกระบบ

 

 

 

 

logoline