ข่าว

"เน็ตไอดอล" จีน ปั่นกระแส Fakenews ในTikTok ห้ามมาประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เน็ตไอดอล" ชาวจีน Fakenews อัดคลิปในDouyin แอพพลิเคชั่นTikTokของสัญชาติจีน บอกอย่าเข้ามาประเทศไทย อันตราย

กรณีที่เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊ก ลุยจีน โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการที่ มีวัยรุ่นจำนวนหนึ่งในแอพพลิเคชั่น Douyin(ติ๊กตอกสัญชาติจีน) นำเสนอคอนเทนต์ให้ข้อมูลมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิดในประเทศไทย ในลักษณะข่าวปลอม หรือ Fake News เช่น ตั้งแต่ 1 มิ.ย. ทั้งประเทศไทยจะไม่ใส่แมสก์แล้ว , สาธารณสุขจะไม่ประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อเพราะปลงแล้ว , ห้ามมาประเทศไทย  เป็นต้น 

ทางเพจเฟซบุ๊ก ลุยจีน โพสต์ข้อความระบุว่า 

Influencer คนจีนที่อยู่ไทยใน Douyin(ติ๊กตอกจีน) เผยแพร่ข้อมูล Fake News เกี่ยวกับไทยแบบนี้ ยังไงดี??? ตัวอยู่ไทยหาเงินจากที่ไทยแต่คอยสร้างดราม่าเรียกยอดไลค์สร้างความเข้าใจผิดๆ ก็ลองไปอ่านกันดู แปลมาตรงๆเนี่ย...
7 ภาพแรก เป็นเกี่ยวกับช่วงก่อนหน้านั้นที่มีข่าวว่า ภูเก็ตไม่ต้องใส่แมสก์แล้ว(สุดท้ายทำได้วันเดียวยกเลิก) ก็เอามาทำคอนเทนต์ใหญ่โตบอก : 
-ตั้งแต่ 1 มิ.ย. ทั้งประเทศไทยจะไม่ใส่แมสก์แล้ว(ได้ไปเดินถนนตามคนไทยปกติช่วงนี้มั้ยครับ?) 
-สาธารณสุขบ้านเราก็จะไม่ประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อละเพราะปลงละ คนไทยไม่อยากสู้ละ ปล่อยๆมันไป (ก็ยังประกาศอยู่ปกติหนิ??? แล้วที่บอกคนไทยไม่สู้แล้ว ไม่ระวังแล้วคือ???) 

แล้วก็ทำคอนเทนต์ค้างไว้แบบนั้น ไม่มาแก้ไขข้อมูลใดๆ ปล่อยให้คนจีนที่มาดูเข้าใจไปแบบนั้นเลย...
ละหลายคนพูดก็แนวๆเดียวกัน ว่าตอนนี้เมืองไทยมีแต่พวกฝรั่งยุโรปอเมริกา กับคนอินเดียอาหรับเข้ามา ไม่ใส่แมสก์เลยในที่สาธารณะน่ากลัวมากๆ แถมย้ำกันสามรอบสี่รอบอย่างต่ำในคลิปว่า "ห้ามมาประเทศไทยเลยนะ" คือกำลังเผยแพร่ความกลัวใช่มั้ย? แล้วอะไรคือต้องปิดท้ายด้วย 祖国最安全 มาตุภูมิ(จีน)ปลอดภัยที่สุด...  อ่านต่อ...


"เน็ตไอดอล" จีน ปั่นกระแส Fakenews ในTikTok ห้ามมาประเทศไทย

"เน็ตไอดอล" จีน ปั่นกระแส Fakenews ในTikTok ห้ามมาประเทศไทย

 

"เน็ตไอดอล" จีน ปั่นกระแส Fakenews ในTikTok ห้ามมาประเทศไทย

 

ทั้งนี้ กรณีนี้เป็นการทำคอนเทนต์ ของคนชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ส่วนใหญ่รับรีวิวสินค้าโดยอ้างว่าเป็นสินค้าของไทย ช่วงแรกนางสาวS และ นายK (ตามภาพ) ที่มีผู้คนติดตามจำนวนมาก เริ่มพูดถึงสถานการณ์ประเทศไทยช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา  พอชาวจีนรายอื่นเข้ามาดู ก็สร้างคอนเทนต์ในลักษณะนี้ออกมาเช่นกัน จนกลายเป็น #ห้ามเที่ยวเมืองไทย ขึ้นมา แต่ก็มีชาวจีนด้วยกันเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมากในคลิปต้นฉบับ โดยทางคมชัดลึกออนไลน์ได้รับคำแปลมาจาก สำนักข่าวThailand Headlines ได้นำเรื่องนี้เสนอเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้เช่นกัน

 

พวกแอคเคาท์ 77 , ข่าหนม แล้วก็อีกคนที่ไม่ค่อยรู้จัก ชอบทำตามกระแส บอกว่าประเทศไทยไม่ดี แล้วทำไมพวกเขาไม่กลับประเทศจีนกัน ทำไมละ? ก็เพราะถ้าเขากลับไปแล้วก็ไม่มีคนฝากให้เขาซื้อของให้ แก้ปีชงให้ ใครจะมาซื้อพระเครื่องปลอมของเขา? จะมีใครติดตามแอคเคาท์ของเขาอีก ?

"เน็ตไอดอล" จีน ปั่นกระแส Fakenews ในTikTok ห้ามมาประเทศไทย

 

สิ่งที่ตลกที่สุดคือพวกเน็ตไอดอลเหล่านี้ยังออกไปเที่ยวทุกวัน ไม่กลับจีนเลย ไม่สนความจริงก็แปลว่าปล่อยข่าวลือ เข้าใจว่าอยากทำมาหากินนะ แต่วิธีการหาเงินคือปล่อยข่าวลือในไทย ถามจริงไม่รู้สึกอายบ้างเหรอ

 

แอคเคาท์เสือน้อย, 77 ,ข่าหนม โพสต์คลิปแล้ว แต่มีคนลบไปแล้ว พวกเขาเป็นเน็ตไอดอลในไทยที่ปกติก็พูดแต่เรื่องไร้สาระ

 

จริงๆเขาพูดแบบนี้น่าจะมีผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง ถ้าคุณรู้จักเน็ตไอดอลนี้ ก็จะรู้ดีว่าปกติพวกเขาขายของไทย เหตุผลที่พวกเขาไม่อยากให้คนจีนมาไทย เพราะเขาอยากขายของให้คนจีน แต่เขาไม่ได้คิดว่าครั้งนี้จะมีคนมาเจาะลึกเรื่องนี้

 

สิ่งที่สำคัญคือเน็ตไอดอลเหล่านี้พูดไทยก็ไม่เป็น อะไรก็ไม่รู้ เพื่อที่จะได้ความสนใจจากชาวเน็ต ก็ทำสิ่งที่หน้าด้านออกมา คิดว่าผู้ชมใน Douyin (Tiktok china) เป็นคนโง่ แอคเคาท์เสือน้อยก่อนหน้านี้ก็เป็นเน็ตไอดอลที่สำคัญ แต่ตอนนี้ก็เริ่มเลียนแบบคนอื่นแล้ว

"เน็ตไอดอล" จีน ปั่นกระแส Fakenews ในTikTok ห้ามมาประเทศไทย

 

CR : สำนักข่าว Thailand Headlines , เพจ ลุยจีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ