ข่าว

เบื้องลึก "สุทธิชัย จรูญเนตร" ที่ปรึกษา รมว.ศธ.ไขก็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเบื้องลึก "สุทธิชัย จรูญเนตร" ไขก็อก ทิ้งเก้าอี้ ที่ปรึกษาฯรมว.ศธ. เตรียมซบ พรรคสร้างอนาคตไทย ลั่นสานต่อแก้หนี้ครูเชื่อมทีมยุทธศาสตร์พรรค มุ่งชงนโยบายพัฒนาให้ตอบโจทย์บ้านเกิด

ในรอบสัปดาห์เกิดเหตุการณ์สำคัญในวังจันทรเกษม ชนิดที่คนนอกวงการศึกษาไม่คาดคิด ไล่เลียงมาตั้งแต่ ครูโอ๊ะ "กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาธิการ ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดข้อหาบุกรุกป่าเขาใหญ่ ที่จ.ปราจีนบุรีบ้านเกิด แต่เจ้าตัวยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ  

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2565 ที่กระทรวงศึกษาธิการ "สุทธิชัย จรูญเนตร" ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ "ที่ปรึกษา รมว.ศธ." (น.ส.ตรีนุช เทียนทอง) แถลงลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ระบุสาเหตุที่ยื่นลาออกครั้งนี้เนื่องจากมีความประสงค์ที่จะสานต่อุดมการณ์ทางการเมืองในการทำงานเพื่อประชาชน จึงได้ตัดสินใจและมีการพิจารณาร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ที่สอดคล้องกัน ซึ่งก็คือพรรคสร้างอนาคตไทย ดังนั้น ด้วยมารยาททางการเมืองและบรรทัดฐานที่พึงปฏิบัติและเพื่อความถูกต้องตามหลักจริยธรรม ที่จะได้เข้าไปทำงานร่วมกับพรรคได้อย่างเต็มที่ ตนจึงได้ยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2565 นี้

นายสุทธิชัย กล่าวว่า เนื่องจากตนเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี ได้มองเห็นปัญหาของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ภาคอีสาน)ที่ต้องได้รับการแก้ไขและพัฒนาในด้านต่าง เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และพรรคสร้างอนาคตไทยเป็นพรรคที่อาสาเข้ามาแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศ จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่จะเข้าไปร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายด้านเศรษฐกิจเพื่อประชาชนที่จับต้องได้

สุทธิชัย จรูญเนตร โชว์หนังสือลากออกจากที่ปรึกษา รมว.ศธ.

 

“อีกทั้งพรรคสร้างอนาคตไทยได้มีการประกาศเจตนารมย์ที่ชัดเจนเสนอ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่ถือเป็นนักบริหารเศรษฐกิจที่ประชาชนทั้งประเทศให้การยอมรับ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจึงเป็นเรื่องที่ไม่ยากต่อการตัดสินใจที่จะเข้ามาร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองกับพรรคสร้างอนาคตไทย”

“หลังจากการลาออก ผมจะเดินหน้าการทำงานเชิงพื้นที่ร่วมกับพรรคสร้างอนาคตไทยอย่างเต็มที่ จะพบปะประชาชน เพื่อรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ ที่ประชาชนต้องการให้เข้าไปช่วยเหลือ พร้อมนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากการลงพื้นที่ไปสู่การจัดทำเป็นนโยบายของพรรค เพื่อให้เป็นนโยบายที่ตอบสนองต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นความตั้งใจภายใต้อุดมการณ์ทางการเมืองที่ผมมุ่งหวังเข้าไปทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและพี่น้องประชาชนบ้านเกิด”

สุทธิชัย จรูญเนตร บอกลาผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ

 

รายละะอียดการทำงานกับพรรคสร้างอนาคตไทยยังไม่ได้พูดคุยกัน ต้องลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลของชาวอีสานเพื่อนำมาหารือในการแก้ไขปัญหา และในฐานะที่อยู่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)มาก่อน ก็ทำให้เห็นปัญหาว่าจะแก้อย่างไร และจะนำไปเป็นนโยบายของพรรคในการแก้ไขปัญหาทางการศึกษาด้วย


ส่วนการ "แก้ปัญหานี้ครู" ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ที่ตนเองเป็นประธานคณะกรรมการ จะเดินหน้าต่ออย่างไรนั้นมองว่า โครงการนี้ใกล้จะประสบความสำเร็จแล้ว เพราะมีมาตรการในการ “แก้หนี้ครู” แล้ว และตั้งคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินระดับเขตและระดับจังหวัดแล้ว รายชื่อครูกว่า 40,000 คน ไปอยู่ในแต่ละเขต เพื่อให้เชิญมาหารือว่าจะแก้ไขอย่างไรภายใต้มาตรการการที่กำหนด

สุทธิชัย จรูญเนตร บอกลาผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการและสื่อมวลชน

 

“เรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ ก็ได้ประสานธนาคารออมสิน และชุมนุมสหกรณ์ ซึ่งก็ยินดีที่จะให้ซอฟท์โลนในการแก้หนี้ โดยเรื่องมีอยู่แล้ว มาตรการมีอยู่แล้ว และรัฐมนตรีฯได้มอบหมายผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการต่อ ผมมั่นใจว่าโครงการแก้หนี้ครู จะเดินหน้าต่อไปได้แน่นอนเพราะใกล้สำเร็จแล้วและในอนาคต ผมจะเสนอทางพรรคสร้างอนาคตไทย นำไปจัดทำเป็นนโยบายด้วย”

 

นายสุทธิชัย  กล่าวอีกว่า 1ปีที่ผ่านมามีความสุขและมีความประทับใจ ที่ได้ร่วมงาน รัฐมนตรี คณะผู้บริหาร ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่จนได้พัฒนาการศึกษา และทำนโยบายให้ประสบความสำเร็จในหลายเรื่อง ขอบคุณรมว.ศธ.และรมช.ศธ.ทั้งสองท่าน ที่ร่วมมือร่วมใจร่วมทำงานในการพัฒนาการศึกษาไทย

 

เป็นที่สังเกตว่า ตลอดการแถลงข่าวลาออกของ “นายสุทธิชัย จรูญเนตร” นั้น มี "นายวัชระ กรรณิการ์" รองเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย เข้าร่วมฟังด้วย

 

สำหรับ “นายสุทธิชัย จรูญเนตร” ถือเป็นนักการเมืองแถวหน้าในภาคอีสาน อดีต ส.ส.อุบลราชธานี เขต 5 สังกัดพรรคเพื่อไทย กระทั่งคสช.เข้ายึดอำนาจเมื่อปี 2547 และกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ “นายสุทธิชัย” เป็นอีกรายโดนพลังดูดจากนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ และนายสิทธิชัย โควสุรัตน์ เข้าร่วม "พรรคพลังประชารัฐ" ซึ่งสิทธิชัย ก็มาพร้อมกับ สุพล ฟองงาม อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และปัจจุบันสุพล ฟองงามได้ลาออกจากพปชร. ไปสังกัด"พรรคสร้างอนาคตไทย" และได้ติดต่อ "สิทธิชัย จรูญเนตร" มาร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทยด้วย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งบนสมรภูมิเลือกตั้งภาคอีสาน.ให้กับพรรคสร้างอนาคตไทยที่มี "ดร.อุตตม สาวนายน" เป็นหัวหน้าพรรค และมี "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เป็น เลขาธิการพรรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ