ข่าว

สวนทางพวก "ทนายบุญถาวร" ให้ค่าบังแจ็คเพราะอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายบุญถาวร" เผยให้ค่าบังแจ็ค เพราะเห็นหลักฐานบางอย่าง ชี้้ไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาทฯกระติก ตำรวจเอามาดำเนินคดีในไทยไม่ได้

หลังจากเมื่อวานนี้ศาลอาญามีนบุรี ออกหมายจับ นาย ราจา  ซูลคาร์เนียน ไฮเดอร์ หรือ Mr.Zulqarnain Haider หรือ "บังแจ็ค"  ในคดีที่ "กระติก อิศรินทร์ " เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ในข้อหา "หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติมหรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใด  ทั้งนี้โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูกหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย"  จากกรณีที่มีเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นของ "แตงโม นิดา" โพสต์ข้อความและภาพของกระติกหลายครั้ง 
 

 

นายบุญถาวร ปัญญามณีโชติ  ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายกลุ่ม 16 ส.ส. เปิดเผยว่า ส่วนตัวมองเป็นคดีเล็ก บังแจ็คอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามกฎหมายแล้วการกระทำผิดต่างประเทศไม่สามารถนำตัวมารับโทษในประเทศไทยได้ ต้องบัญญัติไว้ในมาตรา 8 คือ "ผู้กระทำความผิดนั้นเป็นคนต่างด้าว และรัฐบาลไทยหรือคนไทยเป็นผู้เสียหาย และผู้เสียหายได้ร้องขอให้ลงโทษ ถ้าความผิดนั้นเป็นความผิดดังระบุไว้ต่อไปนี้ จะต้องรับโทษภายในราชอาณาจักร" แต่ความผิดมาตรา 326 และ 328 ที่เกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ไม่ได้บัญญิติไว้ในมาตรา 8  ส่วนมาตรา 16 พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ต้องเป็นภาพผู้อื่นและมีการดัดแปลง ต่อเติม แต่กรณีนี้เป็นการนำภาพวันเกิดเหตุที่ถูกลบออกไปมาให้สังคมดูและในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากแม่แตงโมก็มองว่า ไม่ผิด  จะไปสั่งให้ปิดเฟสบุ๊กบังแจ็คไม่ได้ เพราะเค้าเปิดที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
 

ทนายบุญถาวร กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้คุยกับบังแจ็ค บอกไปแล้วว่า ไม่ผิด ทั้งนี้ตนไม่ได้สนับสนุนต่างชาติให้มาปั่นป่วนประเทศ ตนเป็นนักกฎหมายนักการเมืองก็มีความคิด แต่ต้องการให้เกิดความเห็นคิดจริงและรอบด้าน ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่บังแจ็คโพสต์ลงในเฟซบุ๊กนั้น ไม่ใช่อาญาแผ่นดิน เป็นอาจจะเป็นความผิดส่วนตัว กระทบสิทธิใครก็สามารถแจ้งได้ แแต่ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติภาพถ่ายไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลและกรณีลงเพื่อบอกว่ามีการถ่ายรูปบนเรือจริง ไม่เข้าข่าย2ข้อกล่าวหาดังกล่าว 

ส่วนที่กระติกบอกว่าเกิดความเสียหายกับตัวเอง ถามกลับว่า  ในโซเชียลนำภาพกระติกไปตัดต่อกันมากมาย ทำไมไม่ฟ้อง ฟ้องแต่บังแจ็ค พร้อมฝากถึงตำรวจว่า ความผิดไม่ได้เกิดขึ้นที่ไทย ไม่สามารถเอามาลงโทษที่ประเทศไทยได้ 

ส่วนที่ผ่านมาส.ส.เต้ มงคลกิตติ์  และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์  ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาให้สัมภาษณ์ตลอดว่า ไม่ให้ค่าบังแจ็คนั้น ก็เป็นสิทธิที่ทั้ง 2 คนจะคิด แต่ตนเองให้ค่าบังแจ็ค เพราะเห็นอะไรบางอย่างที่เค้าเปิดให้ดู จะดีจะเลวเมื่อรู้จักกันแล้วทิ้งกันไม่ได้ ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน มารู้จักเมื่อคดีแตงโม   

ทนายบุญถาวร ยังกล่าวอีกว่า ตั้งแต่เข้ามายุ่งเกี่ยวในคดีการเสียชีวิตของแตงโมก็พบสิ่งแปลกๆ เช่น อยู่ดีๆมีเสียงมือถือดังขึ้นในรถ แต่หาไม่เจอ เป็นของใครก็ไม่รู้ , ไปที่บ้านกระพริบๆไม่หยุด , ประตูล็อคเอง รวมถึงส.ส.เต้ ก็เจอเรื่องแปลกๆเช่นกัน เชื่อว่าดวงวิญญาณแตงโมยังต้องการให้เราค้นหาความจริง เชื่อว่าคนที่มีผลประโยชน์ในคดีจะมีอันเป็นไปถึงขั้นบ้าหรือฆ่าตัวตาย

logoline