ข่าว

"ร้านทอง"ย่านดัง ขายไม่ตรงปก สั่งเนื้อทอง90% ได้จริง75% เข้าข่ายหลอกลวง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหาย ร้อง สั่งทำทอง90% แต่ของจริงไม่ตรงปก เนื้อทองประมาณ75% ทวงถามร้านค้า ปัดรับผิดชอบ วอนสมาคมค้าทองคำเร่งตรวจสอบด่วน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 65 ผู้เสียหายร้องเรียนผ่านทางคมชัดลึกออนไลน์ ว่า ได้สั่งทำเม็ดทองคำและสร้อยประคำกับร้านทองแห่งหนึ่ง ย่านวังบูรพาภิรมย์  แต่ได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง ทวงถามร้านค้าปัดความรับผิดชอบ 

ผู้เสียหาย เล่าว่า วันที่ 7 พ.ค.65 สั่งทำทองคำและสร้อยประคำกับร้านทองแห่งหนึ่ง โดยมีการตกลงสั่งเม็ดทองจำนวน 337 เม็ด ขนาดเม็ดละ10มิล ทองคำ 90% เพื่อนำไปใช้ร้อยสร้อยประคำ108จำนวน3เส้น สร้อยข้อมือ1เส้น น้ำหนักรวมทั้งหมด 229.26กรัม ชำระเงินรวมเป็นจำนวนเงิน 479,500 บาท (คิดราคาทองคำ 90 %)

แต่เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ได้ให้คนไปรับสินค้าที่ร้านทองมา ทำให้ทราบว่า ทองที่สั่งไป 90% กลับไปเพียงทองเส้นละ 75 % เท่านั้น  จากนั้นผู้เสียหายแชทข้อความสอบถามข้อเท็จจริงกับทางร้านทอง ว่า ทองที่สั่งไปนั้นถึง เนื้อทองถึง 90%หรือไม่ โดยทางร้านแจ้งกลับมาในวันรุ่งขึ้นว่า ไม่ถึง เป็นทอง 90 ซึ่งจะมีเนื้อทองประมาณ 75-78% และยังอ้างอีกว่า ปกติร้านทองก็ทำกัน 

ผู้เสียหายมองว่าไม่ยุติธรรม เพราะขณะสั่งทำทองไปนั้นก็ระบุอย่างละเอียดว่าเนื้อทอง 90% ไม่ใช่ระบุ 90 เพียงอย่างเดียว โดยทอง90% กับ ทอง 90 จะมีความหมายแตกต่างกัน คือ ทอง 90% จะเป็นเนื้อทองคำแท้ที่มีส่วนผสมของโลหะทอง 90% แต่หากสั่ง ทอง90 จะเป็นตามที่ร้านบอก เนื้อทองคำแท้ประมาณ75-78% เท่านั้น ซึ่งผู้เสียหายมีหลักฐานชัดเจนทั้งใบเสร็จและข้อความสั่งทำทองที่ระบุว่า ทอง90% 

หลังจากนั้นทางผู้เสียหายติดต่อขอคืนส่วนต่างที่ตนเองเสียไป เพราะได้จ่ายไปในราคาทอง 90% ซึ่งทางร้านค้าทองตอบกลับว่า หากคืน จะต้องขาดทุนเยอะ รับคืนกรัมละ 1480-1500 บาทเท่านั้น 
"ร้านทอง"ย่านดัง ขายไม่ตรงปก สั่งเนื้อทอง90% ได้จริง75% เข้าข่ายหลอกลวง?

ทั้งนี้ผู้เสียหายแจ้งเรื่องไปยังสมาคมค้าทองคำเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ทางสมาคมฯแจ้งว่ากำลังดำเนินการตรวจสอบ และเตรียมนำเรื่องไปแจ้งที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยหรือฟ้องร้อง 

ผู้เสียหาย กล่าวต่อว่า หากทางร้านทองขอไกล่เกลี่ยส่วนต่าง ก็สามารถเจรจากันได้ แต่ขณะนี้ทางร้านทองอ่านแชทไลน์ แต่ไม่ติดต่อกลับ ซึ่งมองว่าเป็นความผิดพลาดของทางร้าน ที่ตรวจสอบคำสั่งซื้อไม่ละเอียดรอบคอบเอง พร้อมฝากไปยังร้านทองว่า เวลาขายทอง ขอให้แจ้งลูกค้าอย่างละเอียดและเข้าใจถึงข้อแตกต่างตัวเลขเนื้อทองคำด้วย เพราะเชื่อว่าประชาชนหลายคนไม่ทราบว่า การระบุเนื้อทองที่เป็นตัวเลขและเปอร์เซ็นต์ กับการระบุเฉพาะตัวเลข เนื้อทองแท้จะแตกต่างกัน

 

อย่างไรก็ตามทางผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังสมาคมค้าทองคำ ได้รับแจ้งว่า รับเรื่องดังกล่าวแล้ว ทางสมาคมฯจะเป็นตัวกลางในการยื่นเรื่องไปที่สคบ. เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งขณะนี้เริ่มมีผู้เสียหายร้องเรียนในลักษณะนี้เช่นกัน ทางสมาคมฯจะมีการหารือถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป

"ร้านทอง"ย่านดัง ขายไม่ตรงปก สั่งเนื้อทอง90% ได้จริง75% เข้าข่ายหลอกลวง?

"ร้านทอง"ย่านดัง ขายไม่ตรงปก สั่งเนื้อทอง90% ได้จริง75% เข้าข่ายหลอกลวง?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ