ข่าว

เผยปม "ผกก.โจ้"โดนข้อหาหนัก มิติใหม่คดีฆาตกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้บังคับการกองปราบปราม เผยปม "อดีต ผกก.โจ้" โดนข้อหาหนักมาตรา 289(5) เหตุหลักฐานชัด "ทรมานเล็งเห็นผลถึงตาย" มิติใหม่คดีฆาตกรรม

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.65 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.กล่าวถึงประเด็นการฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือกระทำ"ทารุณโหดร้าย" ภายหลังศาลมีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ "ผกก.โจ้" อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรค์ กับพวกรวม 7 คน จากการใช้ถุงพลาสติกคลุมหัวนายจิระพงษ์ หรือมาวิน ธนะพัฒน์ ซึ่งถูกจับกุมจาก"คดียาเสพติด" เพื่อบังคับให้บอกข้อมูลที่ซุกซ่อนยาเสพติด จนนายจิระพงษ์ถึงแก่ความตาย ว่า การใช้ถุงพลาสติกคลุมหัวจนถึงแก่ความตายนั้น จากเดิมแนวทางศาลจะมองว่าเป็นการ"ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา" ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 288 มีโทษ"ประหารชีวิต-จำคุกตลอดชีวิต" หรือจำคุกไม่เกิน 20 ปี แต่ทางคณะพนักงานสอบสวน เห็นว่าการกระทำของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ เป็นการทรมานและทารุณโหดร้าย โดยที่ผู้ตายไม่สามารถขัดขืนได้ และไม่ถึงแก่ความตายในทันที แต่ได้รับความทรมานจนถึงแก่ความตาย 

อีกทั้งการกระทำดังกล่าวยังเป็นการ"เล็งเห็นผล"ว่าผู้ตายอาจขาดอากาศหายใจได้ จึงเข้าข่ายความผิด มาตรา 289 (5) ฐานฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย ซึ่งมีอัตราโทษมากที่สุดในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ"ฆาตกรรม" โดยมีโทษ"ประหารชีวิต"

พ.ต.อ.เอนก กล่าวอีกว่า ถือได้ว่าครั้งนี้เป็น"มิติใหม่"ของคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งจากเดิมการการกระทำในลักษณะนี้มักมีโทษตามมาตรา 288 โดยทางศาลเองก็มีความเห็นในแนวทางเดียวกับพนักงานสอบสวนเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ