ข่าว

แพทย์เตือน "กลืนเม็ดกระท้อน" ทำไส้ทะลุเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เตือน "กลืนเม็ดกระท้อน" อันตรายถึงชีวิต พบหน้า "กระท้อน" มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเกือบทุกวัน ถ้าหากเผลอกลืนลงท้องไปให้รีบพบแพทย์โดยด่วนเพราะเสี่ยงเสียชีวิตได้

9 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นพยาบาล โรงพยาบาลกำแพงเพชร โพสต์รูปภาพ เพื่อเตือนภัยจากการกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปจนได้รับอันตราย พร้อมระบุข้อความเตือนภัยว่า "มาอีกแล้ว เม็ดกระท้อนน อายุ  87 ปี ทำไส้ทะลุ ใส่ท่อช่วยหายใจ หายใจเหนื่อย  ช็อก ติดเชื้อในกระแสเลือด ความดันต่ำมาก ต้องใช้ยากระตุ้นหัวใจ ทั้งหมดนี้เป็นเพราะไอ้  3 เม็ดเนี้ย พยาบาลกราบขอร้อง  อย่ากลืนเม็ดกระท้อนมานะคะ"

 

 

แพทย์เตือน "กลืนเม็ดกระท้อน" ทำไส้ทะลุเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

 


จากการสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว ไปยังนายแพทย์อัครพงศ์ จุธากรณ์ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ โรงพยาบาลกำแพงเพชร  กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงโดยมีคนไข้เป็นชายอายุ 87 ปี กลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปจนทำให้ลำไส้ใหญ่ทะลุจนติดเชื้อในกระแสเลือดเป็นเหตุให้เสียชีวิตลง แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดประวัติของผู้เสียชีวิตได้ เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตครอบครัวของผู้เสียชีวิต 

 

 

 

แพทย์เตือน "กลืนเม็ดกระท้อน" ทำไส้ทะลุเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

 

 

นายแพทย์อัครพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า จริง ๆ แล้วในวันและเวลาเดียวกัน ก็มีคนไข้เข้ามารับการรักษาเนื่องจากกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปอยู่ประมาณ 2- 3 คนเช่นกัน สำหรับการกลืนเม็ดกระท้อนแล้วเสียชีวิตเป็นภาวะที่พบบ่อย โดยเฉพาะหน้ากระท้อน ส่วนใหญ่จะเป็นในกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากเม็ดกระท้อนมีลักษณะปลายแหลมและไม่สามารถย่อยได้ เมื่อเข้าสู่ลำไส้โดยเฉพาะผู้สูงอายุจะมีลำไส้บางจึงมีโอกาสลำไส้ทะลุได้ง่าย บางครั้งไม่แสดงอาการในระยะแรกๆกว่าจะรู้ตัวก็มีอาการหนัก

 


จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทุกท่านว่า "ไม่ควรกลืนเม็ดกระท้อนเนื่องจากมีโอกาสเกิดลำไส้ทะลุขึ้นได้" หากเผลอกลืนเข้าไปและไม่แน่ใจว่าจะมีอาการร้ายแรงหรือไม่สามารถปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลใกล้บ้านท่านโดยเร็วที่สุด

 

 

แพทย์เตือน "กลืนเม็ดกระท้อน" ทำไส้ทะลุเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ป่วยเป็นหญิงสูงวัยรายหนึ่งซึ่งเพิ่งเข้ารับการรักษาและผ่าตัดเอากระท้อนออกจากลำไส้ โดยแพทย์ได้ทำการเจาะช่องท้องเพื่อช่วยในการขับถ่ายเพื่อรักษาแผลในลำไส้ในเบื้องต้น โดยทางผู้ป่วยและญาติได้อนุญาตให้บันทึกภาพและเปิดเผยให้ฟังว่า ตนเผลอกลืนเม็ดกระท้อนไปตอนไหนไม่รู้ตัว แต่จำได้ว่าได้รับประทานกระท้อนเข้าไปจริงและผ่านไปกว่าหนึ่งสัปดาห์จึงรู้สึกปวดท้อง จึงได้ให้ญาติพามาโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา เมื่อแพทย์ตรวจพบเม็ดกระท้อนในลำไส้จึงได้ทำการผ่าตัดให้โดยด่วน ก่อนจะให้พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลกำแพงเพชร
 

 


ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าว จ.กำแพงเพชร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ