ข่าว

เปิดประสิทธิภาพ "วัคซีนไข้ทรพิษ" ป้องกัน "ฝีดาษลิง" ยังต้องทดลองเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ เปิดประสิทธิภาพ "วัคซีนไข้ทรพิษ" (ฝีดาษคน) พบป้องกัน "ฝีดาษลิง" ได้ 85% ยังต้องทำการทดลองเพิ่มเติมอย่างจริงจัง

จากการที่เริ่มมีการระบาดมากขึ้นของโรค "ฝีดาษลิง" ในหลายประเทศขณะนี้นั้น สิ่งที่ทุกคนต้องการและเป็นความหวังคือวัคซีนป้องกัน 
โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความ Anan Jongkaewwattana ว่า ตัวเลขประสิทธิภาพของ วัคซีนไข้ทรพิษ (ฝีดาษคน) ในการป้องกันการติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" คือ 85% ตัวเลขนี้ใช้อ้างอิงต่อๆ กันไปจนเป็นตัวเลขที่น่าจะเป็นมาตรฐานจริงๆ ไปแล้ว

 

ถ้าสืบหาต้นตอของตัวเลขนี้จะพบว่าเป็นการเก็บข้อมูลในประเทศซาร์อีมาตั้งแต่ ปี 1981-1986 หรือ 40 ปีก่อน ในครอบครัวที่มีการสัมผัสผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ในตารางจะเห็นว่า กลุ่มที่ไม่ได้ฉีด วัคซีนฝีดาษ พบ อัตราการติดเชื้อจากกลุ่มที่สัมผัสผู้ป่วยที่ 9.28% ในขณะที่ กลุ่มที่ได้รับวัคซีน พบอัตราการติดเชื้อที่ 1.31% ตัวเลขดังกล่าวนำมาใส่สูตรคำนวณได้ค่าประสิทธิผลของวัคซีนอยู่ที่ 85% จึงเป็นตัวเลขเดียวที่อ้างอิงต่อๆ กันมา

ตารางอ้างอิง

 

ประเด็นคือ ตัวอย่างที่ใช้คำนวณถือว่าน้อยมาก ผู้สัมผัสเชื้อ 1420 คน และ ผู้ติดเชื่้อ 53 คน ซึ่งถ้าเป็นตัวเลขที่นำมาคำนวณประสิทธิผลของวัคซีนโควิดน้อยๆ แบบนี้คงไม่ได้รับความสนใจเท่าไหร่ เพราะ Real word data ของ วัคซีนโควิด ต้องระดับหลายหมื่นคน หรือ ถึงหลักแสนคน ถึงจะสร้างความน่าเชื่อถือ

 

อีกอย่างนึงคือ เนื่องจากตัวเลขนี้เก็บในช่วงการให้ วัคซีนไข้ทรพิษ ยังดำเนินการอยู่ ซึ่งไม่มีใครตอบได้ว่า 40 ปีต่อมา ภูมิคุ้มกันที่ยังเหลืออยู่ยังเป็น 85% หรือไม่ และ ประเด็นเรื่องของสายพันธุ์ไวรัส "ฝีดาษลิง" เมื่อ 40 ปีก่อน กับ วันนี้ ไม่เหมือนกัน ตัวเลข 85% อาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่ถูกต้องในการอ้างอิง เพราะไม่น่าจะมีใครทราบว่า วัคซีนฝีดาษคนจะป้องกัน "ฝีดาษลิง" สายพันธุ์ปัจจุบันได้เท่าไหร่ คงต้องทำการทดลองกันอย่างจริงจังครับ

 

ตารางอ้างอิงมาจาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2491159/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ