ข่าว

อุ้ม"เด็กหลุดจากระบบ"อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ มีงบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การศึกษาเพื่ออาชีพ"รมว.ศธ."ชูธงอุ้ม"เด็กหลุดจากระบบ"ให้ได้มากที่สุด เผย ครม.อนุมัติงบประมาณ 610 ล้านบาท เดินหน้าโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ ครอบคลุมระยะเวลา 3 ปี

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวานนี้(7มิ.ย.2565) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติหลักการโครงการ “อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการ 3 ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ.2565 -2567 จำนวน 610 ล้านบาท เพื่อดูแล "เด็กหลุดจากระบบ" โดยในส่วนของการใช้จ่ายการดำเนินโครงการของปี 2565 นี้ เนื่องจากงบประมาณได้ผ่านไปแล้วจึงทำให้เราต้องเจียดจ่ายงบประมาณในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มาดำเนินการไปก่อน แต่ในปี 2566 และ 2567 จะมีการจัดทำคำขอแปรญัตติร่างข้อบัญัติเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป 

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติถึงการดำเนินโครงการดังกล่าวด้วยว่า จะต้องมีการประเมินผลการดำเนินโครงการในระยะแรกด้วย ซึ่งตนได้สั่งการให้ สอศ.ได้ประเมินผลการดำเนินงานของโครงการนี้ในระยะแรกแล้วว่าภาพรวมการดำเนินการประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน และมีผู้ที่เข้าร่วมโครงการจำนวนเท่าไหร่ และแก้ปัญหา"เด็กหลุดจากระบบ"  และการขาดโอกาสทางการศึกษาได้อย่างไร จากนั้นจะนำผลการประเมินโครงการระยะแรกเสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อนำมาขอขยายผลการดำเนินโครงการในระยะที่สองต่อไป

“สำหรับโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ ถือเป็นโครงการที่สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนในกลุ่มที่ตกหล่นจากระบบการศึกษา หรือ "เด็กหลุดจากระบบ" และกลุ่มที่ขาดโอกาสทางการศึกษาและยากจน ตลอดจนอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งงบประมาณที่ใช้จะนำมาบริหารจัดการอาคารสถานที่ การพักนอนของผู้เรียน ค่าอาหาร

 

รวมถึงเป็นการส่งเสริมโอกาสการเข้าถึงการศึกษาด้านอาชีวศึกษา และการศึกษาเพื่ออาชีพ ตลอดจนเป็นโอกาสให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาได้ปรับเปลี่ยนบทบาท และการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพควบคู่กับปริมาณ ตามนโยบายการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้” รมว.ศธ.กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ