ข่าว

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ" จ่อส่งต่อไต้หวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจยึด "ไอซ์" เกือบ 300 กก. ซ่อนใน "รูปปั้นโมไอ " เตรียมส่งไต้หวัน พบรูปปั้นนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2563 อ้างมาแสดงโชว์แต่กลับมาบรรจุ "ยาเสพติด" ก่อนเตรียมนำส่งกลับไต้หวันสัปดาห์หน้า

8 มิ.ย.2565 เมื่อเวลา 15.40 น.  ที่ลานจอดรถขนส่งไม่มีชื่อ  ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปราบยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศอ.ปส.ตร.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.ยะลา ร่วมกับ สตม., บช.ปส., ภ.2 และสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย เข้าตรวจสอบประติมากรรมปูนปั้นโมไอ ที่วางอยู่บนหางรถเทรลเลอร์ในลานดินกว้างประมาณ 4 ไร่ ที่เป็นสถานที่เช่าจอดรถเทรลเลอร์ 

 

 

สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณช่วงเดือนมีนาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเบาะแสขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ในเครือข่ายของคนจีนไต้หวัน ทราบชื่อ นาย PUN  และได้ตรวจสอบประวัติพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ในการพยายามลักลอบนำเฮโรอีนและเคตามีนออกนอกประเทศไทย

 

โดยนาย PUN มีแฟนเป็นหญิงไทย ทราบชื่อว่า น.ส.จู (นามสมมุติ) จึงได้ทำการสืบสวนติดตามพฤติกรรมพบว่ามีการเดินทางเข้าออกประเทศไทยไปประเทศไต้หวันอยู่บ่อยครั้ง และพบพฤติกรรมน่าสงสัยในการติดต่อเช่าโกดังสินค้าในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จึงลงพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบโกดังสินค้าดังกล่าว พบว่าภายในโกดังสินค้ามีรูปปั้นอยู่ภายใน ซึ่งเชื่อว่าภายในรูปปั้นโมไอน่าจะมีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่

 

 

 

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ"  จ่อส่งต่อไต้หวัน

 

กการสืบสวนพบว่ามีการส่งรูปปั้นโมไอเข้ามาจากประเทศไต้หวัน และนำเข้ามาในประเทศไทย เมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2564 โดยสำแดงผ่านพิธีทางศุลกากรว่านำเข้ามาในประเทศเพื่อจัดนิทรรศการ แสดงโชว์ แต่เมื่อนำเข้ามาในประเทศไทยแล้วได้นำเอารูปปั้นดังกล่าวมาเก็บไว้ในโกดังสินค้าและไม่ได้นำออกไปจัดนิทรรศการ หรือแสดงโชว์ที่อื่นแต่อย่างใด โดยมี นางสาวกัญญาภัค  (สงวนนามสกุล) ทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อและจ่ายค่าใช้จ่ายในการเช่าโกดังและว่าจ้างเคลื่อนย้ายรูปปั้นจากท่าเรือแหลมฉบังไปเก็บไว้ในโกดังสินค้าดังกล่าว

 

 

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ"  จ่อส่งต่อไต้หวัน

 

ซึ่งจากการติดตาม น.ส.จู พบว่ามีการโอนเงินให้แก่ น.ส.กัญญาภัค จำนวนหลายครั้ง  โดยที่ น.ส.จู และ น.ส.กัญญาภัค ไม่พบว่าประกอบอาชีพและมีรายได้ที่แน่นอน แต่พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเป็นจำนวนหลายสิบล้านบาท 

 

 

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ"  จ่อส่งต่อไต้หวัน

 

ต่อมาประมาณปลายเดือนพฤษภาคม 2565 ตำรวจได้สืบสวนทราบว่ามีการเตรียมการที่จะขนย้ายรูปปั้นโมไอดังกล่าวกลับไปยังประเทศไต้หวันโดยน.ส.กัญญาภัค ทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อว่าจ้างบริษัท  โลจิสติกส์ ในพื้นที่ อ.แหลมฉบัง  ให้ทำการขนย้ายรูปปั้นโมไอเพื่อทำการส่งรูปปั้นดังกล่าวกลับไปที่ประเทศไต้หวันและได้มีการขนย้ายรูปปั้นดังกล่าวจากโกดังสินค้าในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร นำมาเก็บรักษาไว้ที่บริษัทฯ พื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ระหว่างที่รอคิวการขนส่งลงเรือเพื่อเดินทางไปยังประเทศไต้หวันต่อไป

 

 

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ"  จ่อส่งต่อไต้หวัน

 

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องมือสกัดเจาะปูนด้านบนเพื่อเปิดช่อง และพบว่าด้านบนทำเป็นช่องสี่เหลี่ยมกว้างประมาณ 1 เมตร 4 ช่อง ภายในช่องพบไอซ์ที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก และปิดทับด้วยโครงเหล็ก และแผ่นเหล็กอีกชั้นก่อนจะใช้ปูนซีเมนต์โบกทับ

 

 

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ"  จ่อส่งต่อไต้หวัน

 

 

พลตำรวจเอกรอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจได้ตรวจสอบรูปปั้นทั้งหมด 6 หัว โดยมีขนาดน้ำหนัก 6 ตัน จำนวน 3 หัว และขนาดน้ำหนัก 3 ตัน จำนวน 3 หัว เบื้องต้นจากการเจาะตรวจสอบพบไอซ์น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม โดยการตรวจสอบคาดว่าจะต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อพิสูจน์ทราบของกลางทั้งหมด

 

 

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ"  จ่อส่งต่อไต้หวัน

 

 

พลตำรวจตรีทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า การสืบสวนตำรวจพบว่ารูปปั้นเหล่านี้ถูกนำเข้ามาจากไต้หวัน โดยขนส่งสินค้ามาทางเรือ ขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จากนั้นขนส่งไปที่โกดังในจังหวัดสมุทรสาคร และคาดว่าเป็นจุดที่บรรจุยาเสพติด ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายกลับมาที่ลานจอดแห่งนี้เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมนำส่งกลับไปไต้หวันในวันที่ 13 มิถุนายนที่จะถึงนี้

 

 

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ"  จ่อส่งต่อไต้หวัน

 

โดยรูปปั้นโมไอทั้งหมดถูกวางอยู่บนหางเทรนเลอร์เพื่อเตรียมขนส่งออกจากพื้นที่ แต่ถูกตำรวจเข้ามาตรวจสอบไว้ได้ก่อน เบื้องต้นยังพบว่า กลุ่มผู้นำเข้าสำแดงกับศุลกากรว่าจะนำเข้ามาจัดแสดงในไทย แต่ผ่านมากว่า 1 ปีก็ไม่มีการนำออกไปจากโกดัง จนกระทั่งเตรียมนำกลับในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าที่เว้นช่วงเวลานานเนื่องจากการขนส่งในช่วงโควิดระบาดทำได้ยาก จึงรอช่วงเวลาอยู่ 

 

 

"ไอซ์" เกือบ 300 กก.ซุกรูปปั้นหิน "โมไอ"  จ่อส่งต่อไต้หวัน

 

 

ขณะที่พลตำรวจตรีพรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องหารายนี้มีความเชื่อมโยงกับคดีที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ตรวจยึดเคตามีนกว่า 300 กิโลกรัม ซ่อนในถุงบิ๊กแบ็กแป้งมันสำปะหลังในจังหวัดนนทบุรี เมื่อปี 2563 ซึ่งได้ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว รวมทั้งคดีนี้ก็สามารถคุมตัวภรรยาเจ้าของปูนปั้นนี้ไว้ได้แล้ว ขณะนี้กำลังสืบสวนขยายผลต่อ สำหรับยาเสพติดที่ยึดได้คาดว่าถูกลำเลียงมาจากภาคเหนือ และถูกนำมาบรรจุวัสดุที่ทำให้หลีกเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่

 

สำหรับโมไอ เป็นประติมากรรมหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ประเทศชิลี และมักถูกสร้างขึ้นเพื่อนำมาตกแต่งสถานที่ท่องเที่ยว หรือที่สำคัญต่างๆ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ