ข่าว

กฎหมาย "กัญชา" เข้าพิจารณาวาระแรกแล้ว ก่อนเดินหน้า "กัญชาเสรี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาผู้แทนราษฎร พิจารณากฎหมาย "กัญชา" วาระแรกวันนี้ คาดใช่้เวลาไม่นาน เพราะมีไม่กี่มาตรา ลุ้น 1 เดือน ได้เวลา "ปลดล็อกกัญชา" เสรี

สภาผู้แทนราษฎร เริ่มกระบวนการพิจารณากฎหมายกัญชาวันนี้ โดยก่อนการประชุม ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … วันนี้เป็นวันที่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับยาเสพติดประเภทที่ 5 คือกัญชาจะเป็นยาเสพติดเป็นวันสุดท้าย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 9 มิถุนายน สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือจะทำอย่างไรให้กัญชาเป็นประโยชน์มากที่สุด ในการประชุมสภาวันนี้ เป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา ในวาระแรก หากสมาชิกให้ความเห็นชอบและตั้งกรรมาธิการ ก็จะสามารถพิจารณาได้ภายในหนึ่งเดือน เนื่องจากมีอยู่เพียง 45 มาตราเท่านั้น หาก ส.ส.เห็นว่ามีสิ่งใดที่เป็นประโยชน์สามารถเสนอเพิ่มเพิมได้เพราะ กฎหมายนี้ไม่ได้เป็นกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นกฎหมายของประชาชน
 

กฎหมาย "กัญชา" เข้าพิจารณาวาระแรกแล้ว ก่อนเดินหน้า "กัญชาเสรี"

ศุภชัยระบุถึงผู้ที่ห่วงใย มีความกังวลเรื่องการใช้และอาจมีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่ากฎหมายฉบับนี้เขียนไว้ชัดเจน ไม่ให้จำหน่ายแก่บุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี, หญิงมีครรภ์, หญิงให้นมลูก ระหว่างที่มีการปลดล็อกกัญชาอาจจะเกิดสุญญากาศ ทำให้ทุกคนมีเสรีภาพในการใช้กัญชากันอย่างเต็มที่นั้น กระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำสั่งที่ 667/2565  แต่งตั้งบุคคลที่เข้าใจเรื่องยาเสพติด เป็นคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ มาสร้างความเข้าใจในการใช้กัญชา และยังใช้กฎหมายที่มีอยู่ในการกำกับการใช้กัญชาเพื่อให้เป็นประโยชน์อย่างสมบูรณ์ ไม่ก่อความเดือดร้อนให้ใคร ซึ่งน่าจะช่วยสร้างความสบายใจให้ประชาชนได้ว่า ส่วนราชการไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้เกิดช่องว่างและทำให้เกิดปัญหา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ