ข่าว

ตัดสินคดี"ผกก.โจ้"วันนี้ "ทนายรัชพล" วิเคราะห์ประหารหรือแค่จำคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายรัชพล" จับตาคดี "ผกก.โจ้"และพวก ที่วันนี้ศาลนักอ่านคำพิพากษา เชื่อใช้ถุงคลุมหัว ต้องรู้อยู่แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น

เมื่อวันนี้ 8 มิ.ย. 65 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดฟังคำพิพากษาคดี "ผู้กำกับโจ้" พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมพวก รวม 7 คน ในคดีใช้ถุงดำคลุมศีรษะผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต ซึ่งสังคมจับตาคำพิพากษาเป็นอย่างมากว่าผลจะออกมาทิศทางใด

ล่าสุด นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ผกก.โจ้ ต่อสู้คดี ว่าตัวเองไม่ได้มีเจตนาฆ่า แต่เป็นเรื่องทำร้ายร่างกายผู้อื่นถึงแก่ความตาย หากเทียบกันแล้วมีบทลงโทษต่างกัน เจตนาฆ่าผู้อื่น โทษสูงสุดประหารชีวิต แต่ทำร้ายร่างกายผู้อื่นถึงแก่ความตาย โทษสูงสุดจำคุก 15 ปี ต้องติดตามว่าศาลจะตัดสินอย่างไร เท่าที่ตนเองศึกษาแนวทางการพิพากษาของศาล การเอาถุงพลาสติกที่ไม่มีรูระบายอากาศ ใส่ตรงหัวผู้อื่น ศาลจะมองว่า ถึงแม้ ไม่มีเจตนาฆ่า แต่การเอาถุงคลุมหัว เล็งเห็นผลว่าคนที่ถูกกระทำจะถึงแก่ความตาย มีความเป็นไปได้สูงที่ คดีนี้จะถูกตัดสินเป็นการเจตนาฆ่า ซึ่งคนที่อยู่ในเหตุการณ์ก็จะรับโทษข้อหาเท่ากัน  เพราะสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทุกเมื่อ ศาลอาจจะมองว่า เป็นตัวการร่วมกระทำผิดด้วย 

สำหรับการต่อสู้คดี ทนายรัชพล กล่าวว่า หากผกก.โจ้ไม่สู้คดี แนวทางการตัดสินมี2ทาง คือ คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี อาจจะได้ลดโทษ แต่ถ้าจำนนต่อหลักฐาน ศาลก็ไม่ลดโทษให้ หากสู้คดี ก็จะเป็นไปได้ทั้งตัดสินเจตนาฆ่า หรือ ทำร้ายผู้อื่นถึงแก้ความตาย ซึ่งศาลสามารถลงโทษสูงสุดได้เลย 
 

ทนายรัชพล ยังเทียบคดีของหมอวิสุทธิ์ ฆ่าชำแหละศพภรรยาตัวเอง มีโทษประหารชีวิต สุดท้ายจำคุกจริง 10 ปี 9 เดือน หากศาลตัดสินเหมือนกัน ก็ต้องติดตามว่าจะได้รับการอภัยโทษอย่างไร  สุดท้ายฝากเตือนขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานอย่างตรงไปตรงมาและเป็นธรรม เพราะอาจถูกดำเนินคดี และติดคุกได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ