ข่าว

ย้อนคำทำนาย "นอสตราดามุส" ปี 2022 แม่นหรือไม่ต้องรอดู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากความแม่นยำของคำทำนายที่ผ่านมา ทำให้ "นอสตราดามุส" ถูกพูดถึงในทุกช่วงเวลา โดยเฉพาะเวลาเปลี่ยนศักราชใหม่ หรือช่วงกลางปีที่จะมีการทำนายความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ก็มักจะมีการแปลบทกวีของเขาออกมาให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง

 

ชื่อของ “นอสตราดามุส” เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะ “นักพยากรณ์ระดับโลก” ที่สามารถ ทำนาย ทายทักเหตุการณ์สำคัญหลายเรื่องในโลกได้อย่างแม่นยำ เช่น เหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ลอนดอน, การปฏิวัติฝรั่งเศส, การเกิดขึ้นของฮิตเลอร์และนโปเลียน, การจากไปของ จอห์น เอฟ. เคนเนดี, ระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ, การก่อการร้าย 9/11 รวมถึงเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

 

แม้ว่า “นอสตราดามุส” จะเสียชีวิตไปหลายทศวรรษแล้ว แต่จากความแม่นยำของคำทำนายที่ผ่านมา ทำให้เขาถูกพูดถึงในทุกช่วงเวลา โดยเฉพาะเวลาเปลี่ยนศักราชใหม่ หรือช่วงกลางปีที่จะมีการทำนายความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ก็มักจะมีการแปลบทกวีของ “นอสตราดามุส” ออกมาให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง

 

แต่ก็มีหลายกรณีที่แย้งว่า คำทำนายนั้นบังเอิญตรงกับความจริง เพราะเป็นการตีความจากบทกวีแบบเกินตัวบท และเพราะเป็นการเขียนคำพยากรณ์ล่วงหน้าโดยที่เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น ถ้อยคำจึงเต็มไปด้วยการเล่นใหญ่ แฟนตาซี และมีสีสันสร้างความตื่นเต้นเกินจริง

 

สำหรับการตีความจากผู้ศึกษาคำทำนายของ “นอสตราดามุส” ที่เชื่อกันว่า สิ่งเหล่านี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022 นี้ ลองไปดูกันว่าสิ่งที่เขาทำนายไว้ล่วงหน้าหลายสิบที่จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

 

  • การเสียชีวิตของบุคคลสำคัญ

 

"The sudden death of the first personage, Will have caused a change and put another in the sovereignty: Soon, late come so high and of low age, Such by land and sea that it will be necessary to fear him."

 

คำทำนายระบุว่า “การตายกะทันหันของบุคคลแรก เขาจะถูกเปลี่ยนและพวกเขาจะตั้งอีกคนในอาณาจักรของเขา” - มีผู้ตีความว่า "บุคคลแรก" น่าจะหมายถึงผู้นำประเทศ และบางคนเชื่อว่าน่าจะหมายถึงคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยโยงกับการที่สภาพร่างกายของเขาผอมลงอย่างเห็นได้ชัด จนอาจะป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่ง

 

แต่บางคนก็ตีความว่า "บุคคลแรก" อาจจะหมายถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็เป็นได้ โดยวรรคต่อมาของคำทำนายระบุว่า "มาถึงระดับสูงเมื่อสายไปและอายุน้อยก็จะมา ทางบกและทางทะเลจำเป็นต้องเกรงกลัวคนผู้นี้" - คำทำนายวรรคหลังนี้อาจหมายถึงผู้นำที่สูงวัยและมีอิทธิพลสูงจนคนทั่วโลกต้องยำเกรง

 

 

  • ภาวะโลกร้อนสาหัส

 

"Like the sun, the head will seal the shining sea. The live fish of the Black Sea will almost boil."

 

คาดกันว่า “นอสตราดามุส” หมายถึง พายุสุริยะขนาดใหญ่ เมื่อพระอาทิตย์ผสานกับทะเลที่ส่องแสง ความร้อนระดับปลาในทะเลดำถูกต้ม การละลายของน้ำแข็งขั้วโลก ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น นำไปสู่แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ น้ำท่วม และภัยแล้ง

 

 

  • ภาวะอดอยาก ข้าวยากหมากแพง

 

“Honey shall cost far more than candle-wax. So high the price of wheat, That man is stirred. His fellow man to eat in his despair.”

 

คำทำนายนี้เชื่อกันว่า หมายถึงภาวะเงินเฟ้อ สินค้าอุปโภคบริโภคราคาสูง ซึ่งมีการตีความถึงขั้นมนุษย์อดอยากจนถึงขั้นกินกันเอง

 

 

  • คลื่นผู้อพยพมหาศาล

 

"Greater calamity of blood and famine, Seven times it approaches the marine shore: Monaco from hunger, place captured, captivity, The great one led crunching in a metaled cage"

 

อาจจะต้องเนื่องจากภาวะความอดอยาก และในความเป็นจริงคือสงครามและความขัดแย้งในหลายภูมิภาคของโลก คลื่นผู้อพยพคงไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ในปีนี้ เพราะปัญหาผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นเกิดขึ้นยาวนานตลอดทศวรรษหลัง แต่ก็คาดกันว่า อาจมีคลื่นผู้อพยพระลอกใหญ่เกิดขึ้นอีก

 

ผู้เชี่ยวชาญระบุชัดลงไปถึงคำว่า ‘shore’ หรือชายหาดในคำทำนายที่มีผู้อพยพเดินทางมาจำนวนมากหมายถึงแผ่นดินยุโรป ซึ่งเป็นเป้าหมายปลายทางของผู้อพยพจากซีเรียและหนีความขัดแย้งจากประเทศอื่นๆ

 

  • ยุคสมัยของปัญญาประดิษฐ์

 

“The Moon in the full of night over the high mountain, The new sage with a lone brain sees it: By his disciples invited to be immortal, Eyes to the south. Hands in bosoms, bodies in the fire.”

 

ตีความกันว่า The new sage with lone brain หมายถึงปัญญาประดิษฐ์ AI หรือไม่ก็เป็นหุ่นยนต์ จักรกลที่มีชีวิตอมตะ มีสำนึกรู้ตัวเช่นเดียวกับมนุษย์ ที่กำลังถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้มีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันของคน จนหลายๆ ครั้ง มนุษย์ถูกชี้นำการตัดสินใจด้วยการคำนวณอัลกอริธึมของ AI

 

 

 ที่มาข้อมูล : wionews.com, birminghammail.co.uk, marca.com, history.com, iflscience.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ