ข่าว

"อร่อย" ลงตัว ซาลาเปาไส้ปลาทูโฮมเมด "ตลาดน้ำอัมพวา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชอบกินปลาทูผัดขิง จึงดัดแปลงมาทำซาลาเปาไส้ปลาทูผัดเครื่องแกง พบว่ารสชาติดี ลองทำไส้ซาลาเปาขาย ผลตอบรับดี

วันที่ 7 มิ.ย.65 เมนูแนะนำวันนี้ เป็นซาลาเปาจากตลาดน้ำอัมพวา แต่แน่นอนว่า ต้องไม่ธรรมดา มาจากร้านซาลาเปาโฮมเมด ที่นำปลาทูหน้างอคอหัก ของดีเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม มาต่อยอด

 

นางวิภาวัลย์ บุญเดชา อายุ 66 ปี เจ้าของร้านซาลาเปาขนมเปี๊ยะโฮมเมดบายโกม่วย เลขที่ 61 ถนนศรีอัมพวา ภายในตลาดน้ำอัมพวา บอกว่า เดิมทางร้านทำซาลาเปา และขนมเปี๊ยะโฮมเมดทั่วไป ต่อมาได้ต่อยอดมาเป็นซาลาเปาไส้ต่างๆ เพราะตนเองชอบกินปลาทูผัดขิง จึงดัดแปลงมาทำซาลาเปาไส้ปลาทูผัดเครื่องแกง พบว่ารสชาติดี เป็นที่นิยมของลูกค้า เนื่องจากมีความแปลกใหม่ และนำเอกลักษณ์ของดีจังหวัดสมุทรสงคราม มาประยุกต์  

 

"อร่อย" ลงตัว ซาลาเปาไส้ปลาทูโฮมเมด "ตลาดน้ำอัมพวา"

 

ขั้นตอนการทำไส้ปลาทู เริ่มจากนำเนื้อปลาทูนึ่งแม่กลองมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปทอดให้สะดุ้งน้ำมัน เพื่อลดความชื้นแฉะของเนื้อปลา แล้วนำไปผัดกับพริกแกงคั่ว น้ำปลา น้ำตาล พริกสดและใบมะกรูดซอย ใส่น้ำมันเล็กน้อยผัดจนมีกลิ่นหอม

 

จากนั้นนวดแป้ง ที่มีส่วนผสมของแป้งสาลี ยีสต์ น้ำตาล ผงฟู เกลือ และเนยขาว ก่อนนำมาห่อไส้พักไว้ 30 นาที ให้ซาลาเปาขึ้นก้อนฟูสวยงาม แล้วจึงนำไปนึ่งในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที เพื่อให้แป้งนุ่มฟูไม่ด้าน ทางร้านเน้นความสดใหม่ หากจะส่งให้ลูกค้าทางไกล ก็จะนำเข้าฟรีสแช่แข็งเพื่อรักษาความสด เมื่อลูกค้านำไปนึ่งทานที่บ้าน ก็จะอร่อยยิ่งขึ้น  

 

ทางเจ้าของร้าน บอกกับคมชัดลึกออนไลน์ เพิ่มเติมว่า ซาลาเปานี้ เดิมมีชื่อเต็มว่า ซาลาเปาไส้ปลาทูผัดพริกขิง แต่ลูกค้าบางคนบอกว่า ฟังชื่อแล้วรู้สึกเผ็ดขึ้นมาทันที แต่จริง ๆ แล้วทางร้านก็ได้ปรับให้เข้ากับเนื้อแป้งอย่างลงตัว ไม่เผ็ดอย่างที่คิด ด้านลูกค้าเองก็ขอเรียกชื่อสั้นๆ ว่า ซาลาเปาไส้ปลาทู ทางร้านก็ไม่ขัด ตามใจลูกค้า จนเรียกติดปากถึงทุกวันนี้ และอนาคตเตรียมเพิ่มเมนูไส้ปลาทูขึ้นมาใหม่อีก อาจจะเป็นซาลาเปาไส้ปลาทูน้ำแดง ต่อยอดของดีท้องถิ่นต่อไป 

 

"อร่อย" ลงตัว ซาลาเปาไส้ปลาทูโฮมเมด "ตลาดน้ำอัมพวา"

 

 

"อร่อย" ลงตัว ซาลาเปาไส้ปลาทูโฮมเมด "ตลาดน้ำอัมพวา"

 

ซาลาเปาไส้ปลาทู ขายในราคาลูกละ 20 บาท นอกจากนี้ทางร้านยังมีซาลาเปาให้เลือกอีก 8 ไส้ ได้แก่ไส้ผัก ไส้หมูสับ ไส้หมูแดง ไส้ถั่วดำ ไส้ถั่วเหลือง ไส้มันม่วง  ไส้เผือกกับแปะก๊วยและแห้ว และไส้ถั่วแดงกับชาเขียว ส่วนขนมเปี๊ยะก็มีทั้งไส้ถั่ว ขนมเปี๊ยะไข่เค็มลาวา และช๊อกโกแลตลาวา ราคาตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป

 

ร้านเปิดวันอังคารถึงวันอาทิตย์ เวลา 08.00- 17.30 น หยุดทุกวันจันทร์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 097-2426837 หรือทางแฟนเพจเฟสบุ๊ค โกม่วยลิตเติ้ลมอนสเตอร์ 

 

"อร่อย" ลงตัว ซาลาเปาไส้ปลาทูโฮมเมด "ตลาดน้ำอัมพวา"

 

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรสงคราม
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ