ข่าว

"กองทัพบก" เตรียมคืนงบประมาณ หลังยุติผ่า "GT200" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สั่งยุติ ผ่า "GT200" แล้ว "กองทัพบก" เตรียมคืนงบประมาณ หลังอัยการสูงสุดยืนยัน ไม่ความจำเป็นต้องพิสูจน์ เพราะคดีสิ้นสุดแล้ว

พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ในฐานะ โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์กรณีกองทัพบกตั้งงบประมาณ 7.57 ล้านบาท เพื่อตรวจสอบเครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธ และวัตถุระเบิด GT 200 Detection Substances ซึ่งอภิปรายในสภาว่า มีการผ่าพิสูจน์ไปแล้ว 320 เครื่อง แต่ขณะนี้สิ้นสุดแล้ว ไม่ต้องผ่าแล้ว ยืนยันว่างบประมาณปี 66 ไม่ได้ตั้ง  ในส่วนงบประมาณปี2565 ก็ไม่ต้องใช้แล้ว กองทัพต้องคืน ประมาณ 2-3 ล้านบาท ขณะนี้รอหนังสือตอบรับจากอัยการสูงสุดเป็นลายลักษณ์อักษรว่าไม่ต้องผ่าเครื่อง

ส่วนการตั้งงบประมาณในการตรวจสอบ GT200 จำนวน 7.27 ล้านบาท เป็นการตั้งงบประมาณก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา และเป็นไปตามกระบวนการแสวงหาพยานหลักฐานประกอบคดี ภายใต้ข้อแนะนำจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและวิทยาศาสตร์

 

\"กองทัพบก\" เตรียมคืนงบประมาณ หลังยุติผ่า \"GT200\" แล้ว

เมื่อวานนี้ ประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า กรณีดังกล่าวในส่วนของอัยการ ในขณะพิจารณาคดีเมื่อปี 2560 อัยการผู้ตรวจสำนวนได้มีหนังสือเเจ้งให้กองทัพบกดำเนินการส่งเครื่อง GT200 ไปตรวจพิสูจน์ทั้งหมดรวม 757 เครื่อง เพราะมีความจำเป็นทางคดี เเต่เมื่อคดี เดินมาถึงที่สุดเเล้ว ฟ้องชนะคดีมา 600 กว่าล้านก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปตรวจอะไรอีก

ก่อนหน้านี้ รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกลเป็นการใช้เงินที่ถือว่าไร้ประโยชน์ ทั่วโลกมองว่าเป็นอุปกรณ์ลวงโลก ไม่สามารถใช้ได้จริง สามารถใช้เป็นหลักฐานการดำเนินการเอาผิดเอกชนได้ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อตรวจสอบเครื่องเหล่านี้ คนทั่วไปสามารถใช้เพียงไขควงตัวเดียวก็สามารถพิสูจน์เครื่องนี้ได้

logoline