ข่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน มอง "พ.ร.บ.ตำรวจ" ไม่ใช่การ "ปฏิรูปตำรวจ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา อาจต้องขายเวลา พิจารณา ร่าง "พ.ร.บ.ตำรวจ" ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ มีเนื้อหาที่ต้องศึกษาจำนวนมาก และมองว่ายังไม่ใช่การ "ปฏิรูปตำรวจ"

สุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 9-10 มิถุนายนนี้ ว่าเป็น พ.ร.บ.ที่มีเนื้อหาสาระและประเด็นค่อนข้างมาก ดังนั้นทั้งกรรมาธิการ และ ส.ส.จึงต้องทำการบ้านในเรื่องนี้มากพอสมควร และบางประเด็นยังคงเป็นเรื่องที่มีความเห็นต่างเยอะ ดังนั้นจึงเชื่อว่าการพิจารณาค่อนข้างล่าช้า จึงไม่แน่ใจว่าที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาจะสามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ได้แล้วเสร็จในวันที่ 10 มิถุนายนนี้หรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จก็เผื่อใจไว้พิจารณาต่อในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งเมื่อพิจารณาในรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแล้ว  มองว่าไม่ใช่การปฏิรูปตำรวจ แต่จะเป็นการเพิ่มอำนาจให้ตำรวจอยู่ห่างไกลจากประชาชนขึ้นไปอีก

 

ประธานวิปฝ่ายค้าน มอง "พ.ร.บ.ตำรวจ" ไม่ใช่การ "ปฏิรูปตำรวจ"

ทั้งนี้ หากร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ถูกนำมาพิจารณาต่อในสัปดาห์ถัดไป จะทำให้การพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับเลื่อนออกไปนั้น นายสุทิน กล่าวว่า หากไทม์ไลน์ในการพิจารณากฎหมายลูกถูกเลื่อนออกไปเชื่อว่าจะยังพิจารณากฎหมายได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติมีจำนวนทั้งสิ้น 172 มาตรา ถูกบรรจุอยู่ในวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วาระ ที่ 3.1 โดยกรรมาธิการวิสามัญได้ส่งร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เข้าสู่สภา ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ประธานวิปฝ่ายค้าน มอง "พ.ร.บ.ตำรวจ" ไม่ใช่การ "ปฏิรูปตำรวจ"

 

ส่วนการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในการพิจารณาสรุปข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจคาดว่าในวันที่ 8 มิถุนายน ข้อมูลทุกอย่างจะแล้วเสร็จ โดยรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายในครั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 5-6 คน และจะดำเนินการยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ได้ประสานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่น่าจะมีปัญหาใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ