ข่าว

วิษณุ ชี้ ตัดลดบำเหน็จ-บำนาญ "ข้าราชการบำนาญ" ไม่ได้ ขัดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ชี้ ตัดลดบำเหน็จ-บำนาญ “ข้าราชการบำนาญ” ไม่ได้ ขัดกฎหมาย เว้นแต่แก้กฎหมายเสียก่อนเท่านั้น

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม กล่าวถึงกรณี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี2566 วงเงินงบประมาณสำหรับ “ข้าราชการบำนาญ” สูงเกินไปว่า แล้วแต่กรรมาธิการร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จะพิจารณาอย่างไร 

 

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับ "เงินบำเหน็จ บำนาญ" เป็นผลจากกฎหมายที่เขียนเอาไว้ เมื่อทำราชการมาจนถึงเวลาก็ต้องได้ "บำเหน็จ บำนาญ" ส่วนที่มองว่ามากไปอย่างไรนั้นก็แล้วแต่ แต่จะแปรญัตติตัดกันจนกระทบกับสิทธิทางกฎหมายของผู้ได้รับ "เงินบำเหน็จ บำนาญ" คงไม่ได้ เว้นแต่จะมีข้อเสนอแนะให้แก้กฎหมายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

 

ตัวเลขที่สูงนั้นเมื่อข้าราชการมากขึ้นวงเงินก็มากขึ้น และรัฐบาลคิดสิ่งเหล่านี้มาตลอด เราจึงยังไม่คิดเรื่องเออรี่ รีไทร์ เพราะจะเป็นภาระงบประมาณ รวมถึงความคิดเกี่ยวกับการขยายอายุการเกษียณราชการ เดิมมีการคิดก่อนจะมีสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะขยายจาก 60 ปี เป็น 63 ปี ในล็อตแรก และล็อตที่สองจาก 63 ปี เป็น 65 ปี จะทำให้ไม่ต้องจ่ายบำนาญ แต่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 จึงหยุดเรื่องนี้ไว้ก่อน

เรื่องนี้อยู่ในแผนปฏิรูป จะทำให้ชะลอการจ่าย"เงินบำเหน็จ บำนาญ" ได้ แต่ เพราะโควิดทำให้คิดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะคนต้องการเงิน และต้องการออกจากระบบราชการโดยเร็วและยืนยันว่า "วงเงินบำนาญ" ในพ.ร.บ.งบประมาณฯยึดตามหลักเหตุผล แต่ที่มองว่าไม่สมเหตุสมผล คงต้องไปดูในเรื่องของกฎหมายที่จ่ายเงิน หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องแก้กฎหมาย


เมื่อถามว่าถ้ากรรมาธิการฯ มีการปรับลดจะกระทบขวัญ กำลังใจข้าราชการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าในที่สุดได้ปรับลดจริงก็จะกระทบ แต่ที่บางคนเสนอนั้น ก็ใช่ว่าคนอื่นจะเห็นด้วย คงต้องไปว่ากันในชั้นกรรมาธิการ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเป็นการจ่ายเงินบำนาญตามกฎหมาย ก็ไม่สามารถปรับลดงบประมาณส่วนนี้ได้ใช่หรือไม่  นายวิษณุ ตอบว่า ตนยังคิดไม่ออกว่า จะปรับลดอย่างไรที่ไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย



 

เรื่องตัด "บำเหน็จ บำนาญ" ทีแรกคุณพิธาพูด อาจไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้นแต่มีคนไปขยายความว่าจะตัด ต่อมาพรรคก้าวไกลเขาก็ออกมาแถลงว่า ไม่ได้คิดจะตัดและจะตัดได้อย่างไรเพราะทุกอย่างจ่ายไปตามกฎหมายแต่ถ้าคิดจะแก้กฎหมายก็อีกเรื่องหนึ่งอย่างนั้นได้ สมมติทำราชการ 10 ปี ออกได้ "บำเหน็จ" ทำราชการ 25 ปีออกแล้วได้ "บำนาญ" หากขยายกรอบเวลาเหล่านี้ก็แล้วแต่ต้องไปแก้กฎหมายเสียก่อน นายวิษณุ ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ