ข่าว

"อัจฉริยะ" พาแม่แตงโม ให้ปากคำตำรวจไซเบอร์ ปมส่งมือถือให้ "บังแจ็ค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัจฉริยะ" พร้อมด้วย นางพนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือ แม่แตงโม เข้าพบพนักงานสอบสวน บช.สอท. เพื่อชี้แจงถึงกรณี ส่งโทรศัพท์ของแตงโมให้ "บังแจ็ค"

      วันนี้ เวลา 10.30 น. นาย อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วย นางพนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ ดาราสาว แตงโม นิดา  เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บช.สอท. เพื่อชี้แจงถึงกรณี ส่งโทรศัพท์ของแตงโมให้ "บังแจ็ค" จนมีปล่อยภาพที่กู้คืนมาได้จากโทรศัพท์ลงสื่อสังคมออนไลน์ โดยทันทีที่มาถึง นางพนิดา กล่าวเพียงว่า  วันนีัไม่มีความกังวลที่ต้องมาให้ปากคำ ยังมีความเชื่อมั่นในตัว บังแจ็ค เนื่องจากเป็นคนอัธยาศัยดีและมีเพื่อนเยอะในประเทศไทย ก่อนจะเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยมี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.เข้าสอบปากคำด้วยตนเอง

  ด้าน พล.ต.ท.กรไชย  เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เชิญนางพนิดา เข้าชีเแจงกรณีส่งโทรศัพท์ของแตงโม ให้ บังแจ็ค และ บังแจ็ค ได้นำข้อมูลในโทรศัพท์ไปเผยแพร่ ส่งผลให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเป็นความผิดตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ โดยขณะนี้ได้ทำการปิดบัญชีเฟซบุ๊กที่บังแจ็คใช้เผยแพร่ข้อมูลจากโทรศัพท์ในประเทศไทยแล้ว ส่วนของที่สหรัฐอเมริกานั้นกำลังประสานอยู่ โดยมีประเด็นข้อสงสัยที่จะจะต้องสอบถามนางพนิดากว่า 30 ประเด็น ว่ามีความจำเป็นอย่างไรจึงมอบโทรศัพท์ให้บังแจ็คที่อยู่ต่างประเทศ ทั้งที่ในประเทศไทยก็มีบุคคลที่ไว้ใจได้ เช่น แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ และจะสอบถามถึงประเด็นว่าปัจจุบัน บังแจ็คได้ส่งโทรศัพท์มือถือดังกล่าวคืนให้กับนางพนิดาแล้วหรือไม่ ซึ่งทางตำรวจ บช.สอท. สามารถขอเรียกโทรศัพท์ดังกล่าว มาตรวจสอบเพิ่มเติมได้ภายหลัง หากตำรวจมีข้อสงสัยที่เกี่ยวกับการสอบสวนมาตรวจสอบกรณีนี้ รวมถึงประเด็นว่ามีค่าตอบแทนในการส่งโทรศัพท์ให้บังแจ็คหรือไม่

  พล.ต.ท.กรไชย  กล่าวอีกว่า ซึ่งหากพบว่าบังแจ็คมีการกระทำความผิด ก็จะเข้าสู่การออกหมายแดงเข้าสู่กระบวนการติดตามตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทย
ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 บัญญัติว่า “ถ้าความผิดซึ่งมีโทษตาม กฎหมายไทยได้กระทําลงนอกราชอาณาจักรไทย ให้อัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการแทนเป็นพนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบหรือจะมอบหมายหน้าที่นั้นให้พนักงานอัยการหรือพนักงานสอบสวนคนใดเป็นผู้รับผิดชอบทําการ สอบสวนแทนได้” ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าบังแจ็คเป็นคนเพ้อเจ้อ ไม่ใช่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางแต่อย่างใด ซึ่งการสอบปากคำครั้งนี้ จะอนุญาตให้นางพนิดาและทนายความเข้าไปร่วมสอบปากคำกับพนักงานสอบสวนเท่านั้น จะไม่ให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปร่วมฟังการสอบปากคำเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้นำข้อมูลออกไปเปิดเผยสู่สาธารณชน

logoline