ข่าว

"รมว.ศธ."กำชับสถานศึกษายืดหยุ่น"วิชาลูกเสือ"ก้าวไกลแนะงดไว้ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.ศธ."กำชับสถานศึกษายืดหยุ่นวิชาลูกเสือไม่จำเป็นต้องแต่ง"เครื่องแบบลูกเสือ”ให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอก หวังช่วยลดภาระผู้ปกครอง ขณะที่ก้าวไกล แนะชุดลูกเสือแพงกิจกรรมลูกเสืองดไว้ก่อน

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ เรื่อง ราคาค่าชุดลูกเสือของผู้ปกครองคนหนึ่ง ที่มีราคาสูงอาจจะทำให้ผู้ปกครองแบกรับค่าใช้จ่ายชุดไม่ไหว ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับทราบปัญหาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 มาโดยตลอดซึ่งก่อนหน้าตนได้ย้ำไปยังสถานศึกษาทุกแห่งแล้ว ว่า สิ่งใดที่ไม่จำเป็นและจะเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง ขอให้สถานศึกษายืดหยุ่นการจัดการเรียนการสอน โดยบางวิชาอย่างเช่น "วิชาลูกเสือ" ที่ต้องมีการแต่ง "เครื่องแบบลูกเสือ" ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีการแต่งเครื่องแบบ แต่ขอให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอกให้รู้ว่าเด็กได้เรียน "วิชาลูกเสือ" เช่น การสวมใส่ผ้าพันคอ เป็นต้น

"ทั้งนี้ที่ผ่านมา ดิฉันได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่สถานศึกษาได้รับทราบถึงแนวปฏิบัตินี้แล้ว แต่ครั้งนี้จะกำชับสื่อสารทำความเข้าใจให้มากขึ้น "รมว.ศธ. กล่าว

 

รมว.ศธ. อธิบายอีกว่า สำหรับ "ชุดลูกเสือ" ถูกจัดอยู่ในโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในหมวดเครื่องแบบนักเรียน โดย ศธ.จัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาดำเนินการจัดทำบัญชีจ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครองนักเรียนตามเกณฑ์ค่าใช้จ่ายรายหัว โดยผู้ปกครองและนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียนด้วยตนเอง 

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนทราบถึงภาระค่าใช้ความจำเป็นของผู้ปกครองเป็นอย่างดี อีกทั้งขณะนี้ ศธ.กำลังอยู่ระหว่างปรับอัตราค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุนรายหัวใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน ทั้งนี้ในส่วน "วิชาลูกเสือ" ถือเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้ปลูกฝังวินัยให้แก่ผู้เรียน และสร้างจิตอาสาการบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม แต่ขณะนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเราอาจจะต้องปรับกิจกรรมการเรียน "วิชาลูกเสือ" ให้มีความยืดหยุ่นและมีความทันสมัยมากขึ้น

 

ขณะที่ รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ อดีตประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ  : Surawat Thongbu" ใจความระบุว่า ชุดลูกเสือ … แพงอย่างที่คิด กิจกรรมลูกเสือ ยกเว้น ผ่อนผัน หรืองดไว้ก่อนน่าจะได้ ในขณะที่มีคำเรียกร้องให้เป็นวิชาเลือกหรือไกลกว่านั้น ถึงกับขอให้ยกเลิกหลายกิจกรรม ทีเดียว

#งดไว้ก่อนชุดลูกเสือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ