ข่าว

สนาม "เลือกตั้ง" นี้ไม่ธรรมดา สีสันไม่แพ้สนามเลือกตั้งใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้สมัครในสนามเลือกตั้งนี้ อยู่ระหว่างหาเสียง แนะนำตัวเอง ให้นักเรียนทั้งโรงเรียนรู้จัก ก่อนอาสามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของทุกคน

วันที่ 6 มิ.ย. 65 มาดูสนามเลือกตั้ง เลือกประธานนักเรียน โรงเรียนบ้านสามัคคีวิทยาคาร ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ต้องบอกว่าสนามนี้ เอาจริงเอาจังมาก ทุกอย่างจัดเหมือนสนามเลือกตั้งระดับประเทศ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ให้นักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของระบอบประชาธิปไตย รู้จักปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามภาระหน้าที่ และมีวิถีชีวิตตามหลักประชาธิปไตย สามารถดำรงตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

 

ทั้งนี้การเลือกตั้งประธานนักเรียน กำหนดการลงคะแนนเสียง ในวันที่ 28 มิถุนายน 2565 โดยระหว่างนี้ ทางผู้สมัครในสนามเลือกตั้งนี้ อยู่ระหว่างหาเสียง แนะนำตัวเอง ให้นักเรียนทั้งโรงเรียนรู้จัก ก่อนอาสามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของทุกคน

สนาม "เลือกตั้ง" นี้ไม่ธรรมดา สีสันไม่แพ้สนามเลือกตั้งใหญ่

 

โดยมีผู้สมัครทั้งหมด 4 พรรค รูปแบบจำลองจากสนามเลือกตั้งระดับประเทศ
คือ หมายเลข 1 พธ พรรคเพื่อเธอ มีสโลแกน 
ถึงพี่จะอยู่กับน้องแค่ 1 ปี แต่พี่จะทำให้ดีกว่า 8 ปีที่ผ่านมา พรรคเพื่อเธอเบอร์ 1 

หมายเลข 2 พรรคพลังประชารัก มีสโลแกนว่า ถ้าเลือกเบอร์ 2 จะสุขสมด้วยความรัก 
ถ้าเลือกพรรคพลังประชารัก จะสุขสมด้วยความสามัคคี 

หมายเลข 3 พรรคก้าวไว มีสโลแกนว่า รักชาติให้ยืนตรง อยากให้โรงเรียนมั่นคง 
ให้เลือกพรรคก้าวไว เบอร์ 3 

หมายเลข 4 พรรคภูมิใจเธอ มีสโลแกนว่า กาแฟต้องเบอร์ดี้ แต่ถ้าอยากได้สภาดีๆ 
ต้องเบอร์ 4 พรรคภูมิใจเธอ  

 

สนาม "เลือกตั้ง" นี้ไม่ธรรมดา สีสันไม่แพ้สนามเลือกตั้งใหญ่

 

สนาม "เลือกตั้ง" นี้ไม่ธรรมดา สีสันไม่แพ้สนามเลือกตั้งใหญ่

 

นายณัฐพล สงคราม ครูที่ปรึกษากิจกรรมนักเรียน กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมกิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยนักเรียนเองเข้ามาปรึกษาว่า จะจำลองการเมืองระดับชาติ แล้วก็นำโลโก้มาดัดแปลง คิดสโลแกน มาปรึกษาและขอให้ครูคอมพิวเตอร์ ช่วยเหลือ

 

ส่วนด้านค่าใช้จ่ายในการทำไวนิลนั้น ทางโรงเรียนเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ โดยให้ติดประกาศไว้บริเวณทางขึ้นของอาคารเรียนเพียงแห่งเดียวเพื่อความสะอาดเรียบร้อย ทั้งนี้ทางโรงเรียนสนับสนุนให้นักเรียนมีสิทธิ์มีเสียงในการเลือกผู้แทนในระดับห้องเรียน (ระดับมัธยมศึกษา) ห้องละ 5 คน เพื่อมาจัดตั้งพรรค บริหารจัดการ กิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน โดยสภานักเรียน 

 

ด้านตัวแทนนักเรียนรายหนึ่ง บอกว่า ดีใจที่ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ให้พี่ๆ ที่ลงสมัครเป็นสภานักเรียน ในการดูแลน้องๆ ให้มีความสุขในโรงเรียนมากขึ้น ถึงแม้จะเป็นเวลาแค่หนึ่งปีก็ตาม

 

สนาม "เลือกตั้ง" นี้ไม่ธรรมดา สีสันไม่แพ้สนามเลือกตั้งใหญ่

 

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.น่าน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ