ข่าว

"ฝีดาษลิง" ทั่วโลกผู้ติดเชื้อ 990 คน เเต่ไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดต "ฝีดาษลิง" ทั่วโลกพบติดเชื้อ 990 คน เเต่ไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยประเทศที่พบมาก สเปน อังกฤษ โปรตุเกส แคนาดา เยอรมัน องค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือ "ฝีดาษลิง" ว่า ฝีดาษลิง ติดต่อจากสัตว์สู่คนโดยการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือแผลของสัตว์ป่วย หรือการกินสัตว์ที่ปรุงไม่สุก และติดต่อจากคนสู่คนโดยการสัมผัสใกล้ชิด โดยเฉพาะแผลของผู้ป่วย รวมทั้ง เสื้อผ้าและสารคัดหลั่งทางเดินหายใจของผู้ป่วย หรือสัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อน  ส่วนการติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้นยังเป็นการตั้งสมมติฐาน  แต่ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอ  

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูลวันที่ 5 มิ.ย. 2565 มีรายงานใน 43 ประเทศ ผู้ป่วยยืนยัน 920 คน ผู้ป่วยสงสัย 70 คน รวม 990 คน แต่ลักษณะการระบาดไม่เร็ว ถ้าเทียบกับ โควิด ส่วนใหญ่อาการไม่ค่อยรุนแรง และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยประเทศที่พบมาก อาทิ สเปน อังกฤษ โปรตุเกส แคนาดา เยอรมัน 

ประเทศไทยมีการเฝ้าระวัง "ฝีดาษลิง" ในไทย มีระบบคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศ เตรียมพร้อมการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การสอบสวน ควบคุมและป้องกันโรค และจัดหาวัคซีนหากจำเป็นต้องใช้ 

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า องค์การอนามัยโรคประเมินความเสี่ยงปานกลาง ยังไม่เป็นภาวะฉุกเฉิน แม้เจอหลายประเทศ แต่กระจายไม่เร็ว อาการไม่รุนแรง ไม่จำกัดการเดินทางของคน เพียงเตือนให้ระมัดระวังและจัดระบบเฝ้าระวัง ซึ่งประเทศไทยดำเนินการแล้ว  และยังไม่พบฝีดาษลิงในไทย เคยมีผู้ต้องสงสัย 6 ราย แต่พบว่าเป็นเชื้อเริม ความเสี่ยงของประเทศไทยอาจพบผู้ป่วยเกิดขึ้น เพราะประเทศไทยเปิดรับผู้เดินทางจากทั่วโลก แต่เชื่อว่าถ้าความร่วมมือที่ดี จะสามารถตรวจจับผู้ป่วยและควบคุมโรคไม่ให้พร่ระบาดออกไปได้

ข้อมูลทางคลินิกที่สำคัญ "ฝีดาษลิง" คือ ระยะฟักตัวค่อนข้างยาว  5-21 วัน อาการที่สำคัญ คือ ไข้  ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว  ไม่ค่อยมีน้ำมูก หลังไข้ 1-3 วันจะมีผื่นขึ้นกระจายลำตัว แขน ขา และใบหน้าได้ ส่วนใหญ่หายเองได้  อาจมีภาวะแทรกซ้อน และเสียชีวิตได้ แต่พบไม่บ่อย 

"ฝีดาษลิง" ทั่วโลกผู้ติดเชื้อ 990 คน เเต่ไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

"ฝีดาษลิง" ทั่วโลกผู้ติดเชื้อ 990 คน เเต่ไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

"ฝีดาษลิง" ทั่วโลกผู้ติดเชื้อ 990 คน เเต่ไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ