ข่าว

ครูพาลูกศิษย์ติดเกมไม่ยอมเรียนไปทำงานก่อสร้าง ให้รู้แม่เหนื่อยแค่ไหน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวของครูคนหนึ่งในจีน กระตุ้นลูกศิษย์วัย 12 กลับมาเรียน  ด้วยการพาไปลองทำงานก่อสร้าง เหมือนที่แม่ทำ เพื่อให้รู้และเห็นว่าแม่เหนื่อยหนักแค่ไหน หาเงินส่งเสียเพื่ออนาคตของลูก  

 

เด็กชายนามสกุล หยาง ติดเกมมือถือ และไม่ยอมไปเรียนถึง 20 วัน ครูของเขาจึงคิดแผนดัดนิสัยลูกศิษย์ ให้ตระหนักความสำคัญของการศึกษา  ด้วยการพาไปยังลานก่อสร้าง เพื่อให้เห็นว่าแม่ของเขาต้องทำงานหนักแค่ไหน   โดยครูคนนี้ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่น Xibu Juece ว่า  พอแม่ของหยางพูดว่า เธอทำงานแลกกับรายได้วันละเพียง 100 หยวน ( 515 บาท) แต่ลูกชายตอบว่าเป็นงานง่าย ๆ   ครูเลยพาไปให้เห็นกับตา เริ่มตั้งแต่บังคับให้เขาตื่นตั้งแต่ ตี 4 และทำงานใช้แรงทั้งวันอย่างที่แม่ทำ เช่น ขนเหล็กเส้น  โดยครูอยู่กับลูกศิษย์ด้วย เชื่อว่าหากทำเช่นนี้แล้ว เด็กชายจะกลับไปเรียนหนังสืออย่างแน่นอน  

 

ครูพาลูกศิษย์ติดเกมไม่ยอมเรียนไปทำงานก่อสร้าง ให้รู้แม่เหนื่อยแค่ไหน 

 

ด.ช. หยาง กล่าวว่า  พ่อแม่ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ทำให้เขาเบื่อ  เลยได้แต่เล่นเกมบนมือถือจนติด ตอนนี้ ได้รู้แล้วว่าแม่ต้องทำงานหนักแค่ไหนเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว  จากนี้ไป จะขยันเรียนเพื่อตอบแทนแม่ และจะกลับไปเรียนในวันนี้ ( 6 มิ.ย.)    

 

ความทุ่มเทของครู   เรียกเสียงชื่นชมจากชาวเน็ตแดนมังกร  หลายคนเห็นด้วยว่าการเรียนการสอนด้วยการลงมือทำ เป็นวิธีที่ได้ผลมากสำหรับเด็ก  ขณะเพื่อนร่วมอาชีพคนหนึ่ง บอกว่าแนวทางนี้จุดประกายความคิดที่จะนำนักเรียนไปดูโรงงาน ไปอยู่ในสถานที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศเย็น  ให้เด็กได้ประสบการณ์ตรงดูบ้าง 

 

ก่อนหน้านี้ มีพ่อคนหนึ่งในมณฑลเหอเป่ย ใช้วิธีเดียวกันในการดัดนิสัยลูกสาววัย 11 ให้เห็นว่า การศึกษาหาความรู้ในวันนี้สำคัญอย่างไรต่ออนาคต ด้วยการพาไปตากแดดเก็บดอกบัว 4 ชม.  
 

ที่มา AsiaOne

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ