ข่าว

ชัชชาติ เตรียมประชุม ศบค.กทม. "ถอดเเมสก์" พร้อมสั่งการบ้านทุกเขตเเก้ทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัชชาติ ประชุมผู้บริหาร กทม. นัดเเรก หารือ "ถอดเเมสก์" ก่อนประชุม ศบค.กทม. พร้อมสั่งการบ้านทุกเขตเสนอเเก้ทุจริต ให้เวลา 1 สัปดาห์

นาย "ชัชชาติ" สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2565 ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดเเรกหลังเข้ารับตำเเหน่ง พิจารณาระเบียบวาระการประชุม 4 เรื่อง ได้แก่ 

1. ความคืบหน้าการบริหารจัดการสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 


2. สถานะการเงินการคลัง และการงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 


3. การเชื่อมโยงนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกับยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร 


4. ความก้าวหน้าการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียต้นทางในคลองแสนแสบ คลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าว 

"ชัชชาติ" กล่าวภายหลังจากการประชุมว่า เรื่องแรกสถานการณ์โควิด-19 ปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลายลง มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น อัตราการฉีดวัคซีน อัตราการเสี่ยงก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง อีกไม่นานก็กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนการถอดหน้ากากจะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ศบค.กทม. อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ใกล้แล้วที่จะถอดหน้ากากในที่สาธารณะ แต่ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้นต่อไป รวมถึงการพูดคุยเรื่องฝีดาษลิง ดูจากตัวเลขแล้วยังไม่พบการติดต่อของโรค ซึ่งการติดต่อจะเป็นคนละลักษณะกับโควิด-19

 

เรื่องที่ 2 คือ งบประมาณปี 66 ก็ต้องรีบทำให้เสร็จภายในอาทิตย์หน้า แล้วส่งให้สภา กทม.พิจารณา ซึ่งบางส่วนได้ดำเนินการแล้ว ต้องมาดูว่าเข้ากับยุทธศาสตร์อย่างไร ทั้งนี้ ไม่ได้กังวลเรื่องงบประมาณ เพราะไม่ได้ใช้เงินในช่วงนี้ และไม่ได้ตั้งใจเข้ามาใช้เงินเป็นจำนวนมาก
 

เรื่องที่ 3 คือเรื่องยุทธศาสตร์ แผน 214 ข้อ ที่ได้ทำไปบ้างแล้ว ซึ่งสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล วิเคราะห์แล้วว่าแผนค่อนข้างสอดคล้องกับนโยบายที่เดินอยู่ของ กทม. เเต่ต้องทำให้มีความชัดเจนขึ้น  ส่วนใหญ่สามารถทำได้เลย หน่วยงานใดที่มีงบประมาณส่วนนี้อยู่แล้ว ก็สามารถเอามาใช้ได้เลย 

 

ส่วนโครงการที่ไม่ได้เตรียมงบประมาณไว้ อาจจะต้องบรรจุไว้ในปี 66 แต่ว่าบางอย่างก็สามารถเริ่มได้เลย วันนี้เรามีนโยบายเรื่องทำ Zero-Based Budgeting คือ การทำงบประมาณจากฐานศูนย์ พยายามดูประสิทธิภาพในการทำงบประมาณ วันนี้ได้เชิญ ผศ. ดร.วิลาสินี วงศ์แก้ว คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาอธิบายเพื่อให้ผู้บริหารมีความเข้าใจตรงกัน ถือว่าเป็นการเริ่มหนึ่งในนโยบายที่เราเสนอแล้ว ช่วงอาทิตย์นี้ก็เป็นเรื่องความเข้มข้นและการเตรียมงบประมาณปี 66 

 

เรื่องที่ 4 การเตรียมบำบัดน้ำเสียที่จะลงคลอง พบว่า ปัจจุบันมีชุมชนที่อยู่ริมคลองจำนวนมาก แล้วก็หลายชุมชนก็ปล่อยน้ำเสียหรือว่าไขมันลงที่คลองเลย ซึ่งเป็นต้นเหตุอย่างหนึ่งของการเกิดน้ำเสีย ก็มีแนวคิดว่าจะเริ่มทำการบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ชุมชนให้มากขึ้น ทางสำนักงบประมาณก็เสนอโครงการมาเริ่มทำโครงการนำร่องบางจุดแล้วให้เห็นในภาพรวม เพราะว่าคงไปรอบำบัดน้ำเสียรวมให้เสร็จภายใน 11 ปียาก ต้องทำ on-site เพิ่มเพื่อเพิ่มคุณภาพน้ำทั้งในคลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบก่อน 

 

ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาคือ เรื่องเกี่ยวกับเรื่องต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน บ่ายนี้หลังจากประชุมสภา กทม. เสร็จ ผู้บริหารจะไปเยี่ยมองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) มีข้อสั่งการให้ผู้บริหารสำนักทุกสำนัก สำนักงานเขตทุกเขต ไปสำรวจจุดอ่อนช่องโหว่ภายในหน่วยงาน เสนอวิธีแก้ไขการทุจริตคอร์รัปชัน ฝากไว้เป็นการบ้านให้ทุกคนได้ช่วยกัน โดยให้เวลา 1 สัปดาห์ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

ชัชชาติ เตรียมประชุม ศบค.กทม. "ถอดเเมสก์" พร้อมสั่งการบ้านทุกเขตเเก้ทุจริต

ชัชชาติ เตรียมประชุม ศบค.กทม. "ถอดเเมสก์" พร้อมสั่งการบ้านทุกเขตเเก้ทุจริต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ