ข่าว

กำหนด กลิ่น-ควัน "กัญชา" เป็นเหตุรำคาญ เห็นใครสูบกัญชา ให้หยุดสูบได้ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาธารณสุข กำหนด กลิ่น-ควัน "กัญชา" เป็นเหตุรำคาญ ตาม พรบ.การสาธารณสุข เจ้าหน้าที่เห็นใครสูบกัญชา ให้หยุดสูบได้ทันที

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางการควบคุมการใช้ "กัญชา" ในทางที่ไม่เหมาะสม เพื่อรองรับการปลดล็อกวันที่ 9 มิ.ย. นี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.จะเหลือเพียงสารสกัดกัญชากัญชง ที่มีปริมาณ THC มากกว่า 0.2% ที่ยังเป็นยาเสพติด แต่ส่วนอื่นไม่เป็น ยาเสพติด แล้ว สธ.จึงทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ออกกฎหมายในการควบคุมการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ระหว่างรอ พ.ร.บ. กัญชากัญชง ที่กำลังจะออกมา

 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า กรมอนามัยออกประกาศให้ กลิ่นและควันจาก กัญชากัญชง เป็นเหตุรำคาญ ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข ซึ่งเมื่อเป็นเหตุรำคาญแล้ว พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุได้ หากเห็นคนสูบอยู่ ส่วนใหญ่จะสูบเป็นกลุ่มก้อนเชิงสันทนาการ เจ้าหน้าที่สามารถระงับให้หยุดการกระทำได้ ไม่ว่าจะมีคนร้องเรียนหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดจะอยู่ในประกาศของกรมอนามัย

 

นอกจากนี้ ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้ช่วยออกกฎหมายป้องกันการโฆษณากัญชาในทางสันทนาการ เช่น Ganja Night ในสถานบริการต่างไป การนำกัญชาไปในเชิงสันทนาการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากฎหมายของ สคบ.

 

ส่วนกรณีการป้องกันชาวต่างชาติที่อาจเข้าใจผิดว่าประเทศไทยใช้ "กัญชา" เสรี ทางสถาบันกัญชาทางการแพทย์ จะดูแลเรื่องการให้ความรู้ประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการทำ Cannabis Literacy เป็นแนวทางการใช้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี

 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เรื่องการสูบ จะมีเรื่องของประกาศกลิ่นและควัน กัญชากัญชง ให้เป็นเหตุรำคาญ ดังนั้นจึงไม่ต้องวินิจฉัยว่ารำคาญหรือไม่รำคาญ เพราะกฎหมายบอกว่าเป็นเหตุรำคาญเลย เจ้าพนักงานก็สามารถไปจัดการได้ ซึ่งอาจจะมีผู้ร้องเข้ามา หรือเจ้าพนักงานเห็นเองว่ามีควันและกลิ่นก็สามารถเข้าไปดำเนินการได้

 

"กรณีบุหรี่ ต้องมีการวินิจฉัยเรื่องเหตุรำคาญ แต่กลิ่นและควันกัญชา คือบอกเลยว่าใช่เหตุรำคาญ ตามมาตรา 25 (4) ของ พ.ร.บ.การสาธารณสุข ที่ประกาศเหตุรำคาญตามที่รัฐมนตรีกำหนด ซึ่งอันนี้เรากำหนดกลิ่นและควันจากกัญชากัญชงไปเลย ส่วนอย่างอื่นอาจจะต้องแปลความว่ารำคาญหรือไม่ แต่หากมีกลิ่นและควัญกัญชากัญชงปุ๊บ ถือว่าเป็นเหตุรำคาญเลย" นพ.ไพศาลกล่าว

 

เลขาธิการ อย. กล่าวอีกว่า แม้จะกำหนดว่าสารสกัดที่มี THC น้อยกว่า 0.2% จะไม่เป็นยาเสพติด แต่การนำสารสกัด กัญชากัญชง หรือส่วนต่างๆ ของ กัญชากัญชง มาทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น อาหาร เครื่องสำอาง ก็จะมีประกาศตามกฎหมายที่กำกับควบคุมผลิตภัณฑ์นั้นๆ กำหนดว่า ค่าความปลอดภัยต้องไม่เกินเท่าไร เช่น THC และ CBD ต้องไม่เกินเท่าไรในผลิตภัณฑ์ถึงจะปลอดภัยสำหรับกลุ่มบุคคลและวัยต่างๆ

 

ดังนั้นหากเป็นสารสกัดอยู่แล้วก็ค่อนข้างง่ายเพราะรู้ปริมาณ แต่หากเป็นส่วนประกอบ เช่น ใบ ช่อดอก ก็ต้องมีการตรวจวิเคราะห์ว่าสารสกัดไม่เกินตามที่ประกาศของแต่ละผลิตภัณฑ์กำหนด อย.ถึงจะอนุญาตให้ออกมาขาย เช่น เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาก็ต้องมีการวิเคราะห์ THC ว่าไม่เกินตามที่กำหนด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ