ข่าว

รวมของดี "จังหวัดสมุทรสงคราม" มาอยู่ในร้านเดียวกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บ๊ะจ่างใบบัว" เป็นการต่อยอดและต้องการนำของดีของจังหวัดสมุทรสงครามมาประยุกต์ใช้ โดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบหลัก

วันที่ 6 มิ.ย.65 ตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีอาหารที่ขึ้นชื่อหลายอย่าง แต่ที่เป็นของแปลกใหม่ก็คือบ๊ะจ่างใบบัวของร้านใบบัวอัมพวา ซึ่งต่างจากบ๊ะจ่างทั่วไปที่ใช้ใบไผ่ห่อเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมแล้วนึ่งจนสุก โดยที่ร้านแห่งนี้นอกจากจะเป็นบ๊ะจ่าง สดที่ไม่ต้องนำไปนึ่งแล้ว ยังมีการนำปลาทูแม่กลองของดีจังหวัดสมุทรสงคราม มาเป็นวัตถุดิบต่อยอดเมนูใหม่อีกด้วย
 

รวมของดี "จังหวัดสมุทรสงคราม" มาอยู่ในร้านเดียวกัน

 

นางสาวอารยา มหัทธนวงศ์วาน อายุ 42 ปี เจ้าของร้านบ๊ะจ่างใบบัวอัมพวา เลขที่ 42 ถนนศรี อัมพวา ภายในตลาดน้ำอัมพวา บอกว่า การทำบ๊ะจ่างใบบัวเป็นการประยุกต์มาจากการทำบ๊ะจ่างสูตรดั้งเดิมของที่บ้าน ซึ่งสืบทอดมาจากรุ่นคุณแม่ตั้งแต่ปี 2547 และการทำบ๊ะจ่างปลาทูใบบัวก็เป็นการต่อยอดและต้องการนำของดีของจังหวัดสมุทรสงครามมาประยุกต์ใช้ และยังใช้วัตถุดิบท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบ ทำให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสงคราม 

 

สำหรับปลาทูที่นำมาทำนั้น มีลักษณะคล้ายปลาทูซาเตี๊ยะ ที่เคี่ยวจนก้างนิ่ม แต่มีการปรับเปลี่ยนเป็นสูตรของตัวเองโดยใส่เครื่องเทศ เช่น ยี่หร่า และส่วนผสมจากวัตถุดิบชุมชน เช่น น้ำตาลมะพร้าวและดอกเกลือ ส่วนข้าวที่ใช้เปลี่ยนจากข้าวเหนียวขาว มาเป็นข้าวเหนียวดำนึ่งสุก เนื่องจากมีคุณประโยชน์ดีต่อสุขภาพและไม่มีการขัดขาว อีกทั้งยังใส่งาขาวและงาดำ ซึ่งเป็นธัญพืช สำหรับคนรักสุขภาพอีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีเครื่องบ๊ะจ่างอีกหลากหลาย เช่น ถั่วลิสงคั่วเห็ดหอม เกาลัด กุ้งแห้ง แปะก๊วย ไข่แดง เผือกทอด พุทราเชื่อม และกุนเชียงปลา ซึ่งทางร้านเน้นใช้วัตถุดิบคุณภาพ สูงแต่หาได้ง่ายในพื้นที่ เพื่ออุดหนุนเกษตรกรชาวสมุทรสงครามบ้านเกิด และสร้างรายได้ให้ชุมชน


 

รวมของดี "จังหวัดสมุทรสงคราม" มาอยู่ในร้านเดียวกัน

 

รวมของดี "จังหวัดสมุทรสงคราม" มาอยู่ในร้านเดียวกัน

 

ส่วนรสชาติของเมนูนี้ จะคล้ายกับข้าวน้ำพริกปลาทู แต่ไม่มีกลิ่นคาวปลา โดยบ๊ะจ่างปลาทูราคาห่อละ 99 บาท ส่วนบ๊ะจ่างต้นตำรับราคา 60 บาท สนใจลองชิมได้ที่ร้านบ๊ะจ่างใบบัวอัมพวา ภายในตลาดน้ำอัมพวา เปิดให้บริการวันศุกร์ถึงอังคาร เวลา 9 นาฬิกาถึง 19 นาฬิกา ยกเว้นวันพุธและวันพฤหัสบดี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 092-9454489 หรือ ติดต่อผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊คบ๊ะจ่างใบบัวอัมพวา


                            

รวมของดี "จังหวัดสมุทรสงคราม" มาอยู่ในร้านเดียวกัน

 

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรสงคราม      

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ