ข่าว

ประชุม "สภากรุงเทพมหานคร" เลือก "ส.ก." เพื่อไทย นั่งแท่นประธานสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภากรุงเทพมหานคร" เลือก วิรัตน์ "ส.ก." เพื่อไทย เป็นประธานสภาฯ ขณะที่มท.1 หนุน"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เต็มที่ ชื่นชม บรรยากาศแบบนี้ ไม่มีมานานแล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ร่วมประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรกหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขตเลือกตั้ง อันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 การเลือกตั้งดังกล่าว ได้เสร็จสิ้นลงและได้ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 45 เขตเลือกตั้งแล้ว นั้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 และพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาห้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 17จึงให้เรียกประชุมสภากรุงเทพมหานครเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก เมื่อเวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง พลเอกอนุพงษ์​  ให้สัมภาษ​ณ์ภายหลังเปิดการประชุม​ว่า เป็นการเปิดการประชุมสภาครั้งแรกตามกฎหมาย หลัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประกาศรับรองตำแหน่ง ซึ่งได้หารือกับผู้ว่าฯกทม. และปลัดกทม. มาตลอดเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยเรื่องการทำงานแบบภาพใหญ่
    ผู้ว่าฯ กทม.ได้แสดงเจตนารมน์ในการทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า กระทรวงมหาดไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของ กทม. และพร้อมสนับสนุนทุกอย่าง โดยจะร่วมทำงานเพื่อประชาชนเป็นหลัก 
    ผู้ว่าคนนี้เป็นคนที่มีความตั้งใจสูงและเป็นที่ถูกใจของประชาชน และบรรยากาศการประชุมวันนี้เป็นไปด้วยดี  กทม.ไม่มีบรรยากาศการทำงานแบบนี้มาหลายปีแล้ว

 

ประชุม "สภากรุงเทพมหานคร" เลือก "ส.ก." เพื่อไทย นั่งแท่นประธานสภาฯ

สำหรับระเบียบวาระการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ครั้งแรก พบว่าการเลือกประธานสภากรุงเทพฯ ถูกบรรจุอยู่ในวาระที่4  โดยสมาซิกสภากรุงเทพมหานครผู้มีอายุสูงสุด จะทำหน้าที่ประธานชั่วคราว กล่าวนำสมาชิกปฏิญาณตนก่อน จากนั้นจะมีการ เลือกรองประธานสภากรุงเทพมหานครและกำหนดสมัยประชุมสามัญ และวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปี พ.ศ. 2566 ต่อไป  การเปิดประชุมสภากทม.ครั้งแรกนี้นับเป็นโอกาสที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. จะได้พบปะหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอย่างเป็นทางการ หัวข้อที่น่าจับตา คือการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งนับเป็น นโยบายสำคัญของผู้ว่าฯ ชัชชาติ

สำหรับตัวเต็งประธาน สภากรุงเทพฯได้นาย วิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก. มีนบุรี พรรคเพื่อไทย โดยมีรองประธานจากพรรคก้าวไกลได้แก่ อำนาจ ปานเผือก ส.ก.เขตบางแค

ทั้งนี้ ล่าสุด ที่ประชุมมีมติเลือก นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.มีนบุรี น้องชายนายวิชาญ มีนชัยนันท์ 
อดีต ส.ส.มีนบุรี เป็นประธานสภากรุงเทพมหานครคนใหม่ มีชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ส.ก.จากเพื่อไทย และ อำนาจ ปานเผือก ส.ก.จากก้าวไกล เป็นรองประธาน ตามโผ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ