ข่าว

"พิภพ ธงไชย"แนะควรยกเลิก"ผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญ"ส.ส./ส.ว.หรือยัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า ช้างป่วย เมื่อ"พิภพ ธงไชย"ตั้งคำถามถึงเวลาทบทวนยกเลิกตำแหน่ง "ผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญ"ของส.ส./ส.ว. หรือยัง ชี้ไม่มีความจำเป็น กินเงินเดือน 1.5-2.4 หมื่นบาท

ควันหลงประชุมสภาเพื่ออภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. ถึง 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา เล่นเอาสภาเดือด เมื่อระดับหัวหน้าพรรคการเมืองวิพากษ์การจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนามีน้อยเพราะจัดงบแบบ “ช้างป่วย” หรือ “งบช้างป่วย” เป็นเงินบำนาญให้ข้าราชการเกษียณ

 

ล่าสุดเกิดกระแสตีกลับนักการเมือง เมื่อบรรดาอดีตข้าราชการบำนาญหลายคน แชร์มุมมองผ่านโซเซียล มีทั้งการเปรียบเทียบเงินเดือน “ผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญ” ส.ส./ส.ว. ทำงาน 5 ปีก็มีเงินบำนาญตลอดชีพ แต่ข้าราชการต้องทำงานต่อเนื่อง 25 ปีถึงได้รับเงินบำนาญเมื่อเกษียณอายุราชการ เท่านั้น

โดยเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2565 นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้ ส.ส./ส.ว. นอกจากจะมีบำนาญตลอดชีพแล้ว ยังสามารถแต่งตั้ง “ผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญ” ได้อีกจำนวน 8 ตำแหน่ง เงินเดือน 15,000 -24,000 บาท ซึ่งแทบไม่มีความจำเป็น ถ้ามองจากหน้าที่ที่รับผิดชอบ จึงเป็นตำแหน่งที่ถูกนำไปใช้เพื่อตอบแทน ให้แก่นายทุนหรือผู้สนับสนุนพรรค บ้างก็นำชื่อลูกหลาน ญาติ พี่น้อง มาใส่ตำแหน่ง เพื่อเบิกเงินเดือน แต่แทบไม่ต้องมีหน้าที่งานการใดๆ เสมือนเงินได้เปล่าของบรรดา ส.ส./ส.ว.อีกทาง

“ควรหรือยังที่จะต้องทบทวนผลประโยชน์เหล่านี้ ที่ผู้นำรัฐบาลในยุคหนึ่ง ออกกฎหมายมาเพื่อต้องการตอบแทนสมุนบริวาร โดยใช้งบประมาณแผ่นดินมาจ่าย และเป็นภาระผูกพันยาวนาน แต่จะหวังให้พวกนักการเมือง มาแก้กฎหมายพวกนี้คงยาก เพราะคงไม่มีใครที่จะยอมทุบหม้อข้าวตัวเอง”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ