ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" เร่งสืบตัวบงการ ทิ้ง"ชาวโรฮิงญา"กลางเกาะบูตัง จ.สตูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เร่งชุดทำงานสืบหาตัวขบวนการลักลอบพา"ชาวโรฮิงญา"ปล่อยทิ้งกลางเกาะบูตัง จ.สตูล พบอดข้าวอดน้ำมาหลายวันแล้ว

เมื่อวันที่  5 มิ.ย.65 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.)และรอง ผอ.ศพดส.ตร. เปิดเผยว่า ชาวโรฮิงญาถูกหลอกนำมาทิ้งไว้บนเกาะบูตัง ทั้งหมดมีสภาพอดข้าวอดน้ำมาไม่ต่ำกว่า 3-5 วัน ซึ่งตนได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อรุษ แสงจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล , พ.ต.อ.ปรเมษฐ โพยนอก ผู้กำกับการ7 กองบังคับการตำรวจน้ำ เข้าช่วยเหลือ และสืบสวนติดตามจับกุมขบวนการลักลอบนำพาชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ที่เดินทางผ่านประเทศไทยไปยังประเทศมาเลเซียโดยเร่งด่วน 

 

จากการประชุมกับ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 , พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีข้อมูลสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า ชาวโรฮิงญาทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศบังคลาเทศและประเทศเมียนมาร์ รวม 178 คน เสียค่าใช้จ่ายหัวละ 5,000 ริงกิต หรือประมาณ 40,000 บาท จ่ายให้ชาวมาเลเซีย มีหน้าที่เป็นนายหน้า ซึ่งถูกแบ่งเป็น 2 ชุด ชุดแรกถูกนำส่งที่มาเลเซียแล้ว จำนวน 119 คน แต่ทราบภายหลังว่ากลุ่มดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียจับกุมแล้ว ส่วนชุดที่สอง ซึ่งเป็นกลุ่มที่พบบนเกาะดง จำนวน 59 คน เมื่อคนขับเรือมาส่งได้แจ้งกับทุกคนว่ามาถึงประเทศมาเลเซียแล้ว และถูกปล่อยให้อยู่บนเกาะแห่งนี้มาประมาณ 2-3 วัน ก่อนเจ้าหน้าที่จะมาพบ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขบวนการลักลอบนำพาชาวโรฮิงญาหลบหนีไปยังประเทศที่สามผ่านทางประเทศไทยนั้น ทางการไทยได้มีการบูรณาการร่วมกันจากหลายหน่วยงานและมีการจับกุมดำเนินคดีอย่างจริงจังมาตลอด ในครั้งนี้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า ขบวนการลักลอบดังกล่าวได้พยายามหลบเลี่ยงที่จะไม่เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยเพราะกลัวถูกจับกุม โดยเชื่อว่าอาจเกิดปัญหากับทางนายจ้างชาวมาเลเซีย ผู้นำพาจึงได้ตัดสินใจปล่อยกลุ่มคนดังกล่าวลงที่บริเวณชายหาดเกาะบูตัง ตามที่ทราบน่าจะเป็นเมื่อคืนวันที่ 3 มิ.ย.และหลบหนีไป อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการสืบสวนและสอบสวนปากคำชาวโรฮิงญากลุ่มนี้โดยละเอียด เพื่อติดตามดำเนินคดีกับขบวนการเหล่านี้ให้ได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งระหว่างนี้ชาวโรฮิงญาลุ่มจะได้รับการดูแลตามหลักมนุษยธรรมเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ในการนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำพาต่างด้าวข้ามแดนดังกล่าว หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวสามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ