ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" บินด่วนลงใต้ สอบพบ"โรฮิงญา"กลางเกาะดง จ.สตูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่จังหวัดสตูล ติดตามคดีพบชาว"โรฮิงญา" 59 คน ถูกปล่อยกลางเกาะดง ต้องการไปทำงานประเทศที่ 3

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2665 เวลาประมาณ 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ชาวโรฮิงญา กว่า 59 คน แบ่งเป็น หญิง 23 คน ชาย 31 คน เด็ก 5 คน บริเวณเกาะดง จ.สตูล ซึ่งเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา อยู่ทางทิศตะวันตกและห่างจากเกาะหลีเป๊ะ ประมาณ 8 ไมล์ทะเล จากการสอบถามทราบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศเมียนมาร์ไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยตกลงค่านำพาคนล่ะ  5,000  ริงกิต  แล้วมีเรือพามาส่งทิ้งไว้ยังจุดที่เกิดเหตุ  ต่อมาทางศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จ.สตูล นำเรือเล็กทะยอยนำชาวโรฮิงญา ส่งขึ้นเรือตรวจการณ์ ต 996 ทัพเรือภาคที่ 3  และนำไปขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู บ้านบุโบย ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จ.สตูล ก่อนจะนำตัวไปภายในตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 ตำบลคลองขุด อ.เมือง จ.สตูล พร้อมตรวจคัดกรองตามมาตรการโควิด-19 

ล่าสุดวันที่ 5 มิ.ย. 65 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์เป็นการด่วนเพื่อรับฟังรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 

"บิ๊กโจ๊ก" บินด่วนลงใต้ สอบพบ"โรฮิงญา"กลางเกาะดง จ.สตูล "บิ๊กโจ๊ก" บินด่วนลงใต้ สอบพบ"โรฮิงญา"กลางเกาะดง จ.สตูล

"บิ๊กโจ๊ก" บินด่วนลงใต้ สอบพบ"โรฮิงญา"กลางเกาะดง จ.สตูล

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. (ปป.)และผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ และ รอง ศพดส.ตร.ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แหล่งที่มา เป้าหมายที่จะไป ผู้เกี่ยวข้องในการนำพายานพาหนะ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง คัดกรองให้ชัดเจนตามมาตราการ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นเรื่องหลบหนีเข้าเมือง ย้ายถิ่นฐาน หรือ เป็นการค้ามนุษย์

ผอ. ศพดส.ตร. กล่าวอีกว่า หากเข้าข่ายค้ามนุษย์ก็ให้ดำเนินมาตราการคัดแยกตามระบบและประสานภาคี เครือข่าย กระทรวงพัฒนาสังคมสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน ฯลฯ ให้ร่วมปฏิบัติเพื่อให้เกิดความชัดเจนโปร่งใส พร้อมทั้งรายงานให้ทราบโดยเร็ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ