ข่าว

"ชัชชาติ" ยอมรับมีส่วนผิดปม กทม. ลอกคลองได้แค่ 2 คลอง ย้ำไม่มีอะไรดราม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" ยอมรับมีส่วนผิดปมกทม.ลอกคลองได้แค่ 2 คลอง ยันไม่มีอะไรดราม่า เป็นข้อมูลที่ต้องคุยกันก่อนฝากขอบคุณผอ.สำนักระบายน้ำ

จากกรณีที่ที่มีการพูดถึงอย่างมากถึงเรื่องที่ นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางไปที่สำนักระบายน้ำ ในคืนวันที่ 3 มิ.ย. 65 ซึ่งเป็นช่วงที่ฝยกำลังตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยระหว่างที่ไลฟ์สดนั้น นายชัชชาติได้สอบผอ.สำนักระบายน้ำถึงแนวทางการขุดลอกคูคลองไปจนกลายเป็นเรื่องดราม่า และเข้าใจผิด

ล่าสุด นาย ชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า  อันนี้ไม่มีดราม่าอะไรนะ แต่ข้อเท็จจริงคือในกรุงเทพจะมีคลองอยู่ 2 ประเภท คือ คลองหลัก ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักระบายน้ำ และคลองย่อยซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักงานเขต เขตมีการขุดลอกไปเยอะ อันนี้เป็นเรื่องรับผิดชอบของแต่ละเขต สำนักระบายน้ำดูลอกคลองใหญ่ ส่วนที่ผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำรายงานกับเมื่อคืนวันที่ 3 มิ.ย. 65 นั้นเป็นข้อมูลปัจจุบัน เฉพาะคลองหลัก 2 คลอง แต่ที่เหลือก็อาจจะอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยหากรวมของย่อยแล้วมากกว่า 2 คลองแน่นอน

 

"ก็ไม่เป็นไรผมว่าทุกอย่างไม่มีอะไรที่เป็นดราม่า  ก็เป็นข้อมูลที่เราเอามาคุยกัน ผมว่าอย่าไปทำให้มันใหญ่เกิน ไม่มีอะไร แต่ผมว่าสุดท้ายผมว่าเราก็ต้องรู้ข้อมูลก่อนเราถึงจะเอามาปรับปรุงได้ ก็ต้องขอขอบคุณ ผอ. สำนักระบายน้ำที่กรุณาให้ข้อมูล และท่านก็มาดึกเลยวันนั้น เลยอาจจะไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาก ผมก็ถาม ผมก็มีส่วนผิดด้วยที่ไปถามท่านกลางงานแล้วไปออกไลฟ์ ที่จริงก็ไม่ได้มีอะไรครับผมว่าเป็นเรื่องการดูข้อมูลแล้วก็ต้องขอขอบคุณ ผอ. สำนักการระบายน้ำที่ให้ข้อมูล"  นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับบรายละเอียดจำนวนคลอง และการโครงการขุดลองคูคลองของกทม.มีดังนี้   กรุงเทพมหานคร มีคูคลอง ลำราง ลำกระโดง เป็นทางระบายน้ำ จำนวนทั้งสิ้น 1,980 คลอง ความยาวรวม ประมาณ 2,745 กิโลเมตร โดยสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตจึงมีแผนดำเนินการขุดลอกคลองอย่างต่อเนื่องเพื่อเปิดทางน้ำไหล เก็บขยะวัชพืช ผักตบชวา เพิ่มประสิทธิภาพการรองรับและระบายน้ำในคลองเมื่อมีฝนตก 

โดยตั้งแต่ปี 2563 ได้รับงบประมาณดำเนินการไป 138 คลอง ความยาวรวม 282,355 เมตร ต่อมาในปี 2564 ได้งบขุดลอก 42 คลอง รวมระยะทาง 88,977 เมตร ส่วนในปี 2565 นี้ได้รับงบประมาณขุดลอก 42 คลอง รวมระยะทาง 60,134 เมตร แบ่งเป็นงบประมาณประจำปี 32 คลอง จะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2565 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ