ข่าว

กรมชลฯ เร่งกำจัด "ผักตบชวา" ทุกพื้นที่ เปิดทางน้ำรับมือน้ำหลากฤดูฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมชลประทาน สั่งกำจัด "ผักตบ" ทุกพื้นที่ เพื่อเปิดทางน้ำ ส่งเรือนวัตกรรมกำจัดผักตบ องค์กรท้องถิ่นจองคิวต่อเรือ 400 ลำ

ประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการเป็นนโยบายสำคัญของกรมชลประทานเรื่องการกำจัด "ผักตบ"และ "วัชพืช" เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำช่วงฤดูน้ำหลาก และอำนวยความสะดวกในการใช้บริการสัญจรทางน้ำของประชาชน

     อธิบดีกรมชลประทาน

 

กรมฯมีแผนกิจกรรมการกำจัด "ผักตบชวา" ต่อเนื่องทั้งปีกำหนดเป็นการเก็บใหญ่และเก็บย่อยเป็นไปตามข้อสั่งการของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน  รมว.เกษตรและสหกรณ์ 

 

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นฤดูฝนเดือนพ.ค.ที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกในพื้นที่ตอนเหนือส่งผลให้ผักตบชวาจากทุกลำน้ำไหลมารวมกันจำนวนมากหน้าอาคารชลประทาน จึงให้เร่งเก็บทันที ทั้งนี้ได้กำชับให้ทุกพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบมาตรการดังกล่าวเพื่อขอความร่วมมือในการรักษาสภาพลำน้ำหรือเพื่อแจ้งปัญหาในพื้นที่
 

     กำจัดผักตบชวา

 

ล่าสุดสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทานได้เร่งกำจัด "ผักตบชวา"และวัชพืชที่ไหลมารวมบริเวณเขื่อนทดน้ำบางปะกง  ต.บางแก้ว  อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทราซึ่งเป็นอาคารชลประทานในแม่น้ำบางปะกง ทำให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถสัญจรทางน้ำ สำนักเครื่องจักรกลได้ระดมเครื่องจักรขนาดใหญ่และเครื่องมือต่าง ๆ เข้าไปเสริมเพื่อเร่งกำจัด "ผักตบชวาฯ" ทั้งนี้กำชับให้ทุกพื้นที่จัดเก็บต่อเนื่องตามแผนปฏิบัติการ  นายประพิศ กล่าว

 

นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล  กล่าวว่า สำนักฯได้ทำข้อตกลงร่วมกันกับสำนักชลประทาน 1-17 ในเรื่องความร่วมมือการกำจัดวัชพืชและผักตบชวารวมทั้งสิ่งกีดขวางทางน้ำโดยกำหนดให้แต่สำนักรับผิดชอบดูแลพื้นที่ตนเอง

 

สำนักเครื่องจักรกลได้ส่งเรือนวัตกรรมกำจัดวัชพืชขนาดเล็กไปประจำแต่ละสำนัก ปัจจุบันส่งมอบแล้ว 222 ลำ กรณีมีวัชพืชมากสำนักเครื่องจักรกลส่วนกลางจะสนับสนุนเครื่องจักรขนาดใหญ่ไปช่วยจัดเก็บ เช่นกรณีเขื่อนทดน้ำบางปะกงซึ่งมีปริมาณผักตบตามน้ำมาจำนวนมากโดยติดตั้ง Log Boom หรือทุ่นดักผักตบชวาที่บริเวณคลองบางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว เหนือเขื่อนทดน้ำบางปะกง เพื่อดักผักตบชวาบางส่วนก่อนถึงตัวเขื่อนทดน้ำบางปะกง

สำหรับเรือนวัตกรรมฯนั้นสำนักเครื่องจักรกลได้จัดสร้างขึ้นเองเพื่อใช้เก็บ"ผักตบชวา" ในคลองขนาดเล็กโดยเรือ 1 ลำ เก็บผักตบชวาได้ประมาณ 10 ตันต่อชั่วโมง ส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งแจ้งความจำนงต้องการให้สำนักฯช่วยผลิตให้ประมาณ 400 ลำ ซึ่งอยู่ระหว่างหารือร่วมกันถึงวิธีการดำเนินการ เพราะถือเป็นเครื่องจักรที่มีความสำคัญในการดำเนินการดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ