ข่าว

แรงไม่ตก "ชัชชาติ" ลงเรือเก็บขยะใน "วันสิ่งแวดล้อมโลก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯกทม. ไม่มีวันหยุด"ชัชชาติ" ลงเรือเก็บขยะแม่น้ำเจ้าพระยา "ปลูกต้นไม้" เนื่องใน "วันสิ่งแวดล้อมโลก" 5 มิถุนายน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกิจกรรม “รวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและปลูกต้นไม้” ที่ลานกิจกรรมใต้สะพานพระราม 8 และสวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 โดยมีขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. วิรัตน์ มนัสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม และผู้แทนกรมเจ้าท่า ผู้อำนวยการเขตบางพลัด หน่วยงานสังกัด กทม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนเข้าร่วมในกิจกรรม

 

แรงไม่ตก "ชัชชาติ" ลงเรือเก็บขยะใน "วันสิ่งแวดล้อมโลก"

ชัชชาติกล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ปีนี้เป็นแนวคิดรณรงค์ภายใต้หัวข้อ #OnlyOneEarth ตามที่ทราบกันว่าในกาแล็กซีมีดวงดาวเป็นพันล้านดวง แต่โลกมีใบเดียว ดังนั้น เราจึงต้องรักษาไว้ แต่หากเราพูดว่าโลกก็จะดูใหญ่ไป จึงพูดถึง Only One Bangkok คือมีแค่กรุงเทพฯเดียว มีแค่เขตเดียว ย่อยมาที่ชุมชนให้ได้เพราะเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเรามากขึ้น เพื่อส่งต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่ลูกหลานที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ยังต้องอยู่ในกรุงเทพฯเดียวนี้ต่อไป

มีเป้าหมายว่าภายในปี 2030 จะต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net zero) รวมถึงนโยบายปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น จะต้องสำเร็จภายใน 4 ปี ทั้งนี้ กทม.ไม่มีทางสำเร็จได้หากไม่ได้ความร่วมมือจากประชาชน ดังนั้น จึงต้องกระตุ้นความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายชุมชนและประชาชน โดยมี กทม.เป็นผู้นำ

ชัชชาติ ยังได้ปล่อยขบวนเรือเก็บขยะจำนวน 50 ลำ โดยลงพายเรือคยัคสีแดงหมายเลข 05 เพื่อสำรวจขยะบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นเวลากว่า 30 นาที เนื่องจากไม่มีขยะในแม่น้ำ

แรงไม่ตก "ชัชชาติ" ลงเรือเก็บขยะใน "วันสิ่งแวดล้อมโลก"

ในระหว่างที่ลงเรือเก็บขยะอยู่ ก็มีประชาชนแจ้งข้อมูลกับชัชชาติว่า เมื่อวานนี้ ยังมีขยะอยู่เลย พอท่านผู้ว่าฯมาก็ไม่มีขยะแล้ว ชัชชาติตอบกลับว่า ไม่เป็นไร วันนี้ไม่มีขยะก็ดีแล้ว เดี๋ยวเราก็ช่วยกันดูแล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ