ข่าว

ป่วย "ฝีดาษลิง" ใช้สิทธิ "บัตรทอง" ได้หรือไม่ เช็ครายละเอียดที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป่วย "ฝีดาษลิง"ใช้สิทธิ "บัตรทอง" ได้หรือไม่ เช็คอาการแบบไหนบ้างเข้าเกณฑ์รักษาฟรี และผู้ติดเชื้อต้องทำอย่างไร ดูรายละเอียดที่นี่

ฝีดาษลิง กำลังเกิดการระบาดในหลายประเทศทั่วโลก โดยขณะนี้ประเทศไทยเองมีผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายเป็นฝีดาษลิงจำนวน 6 ราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตอาการ อย่างไรก็ตามโรคดังกล่าวถือว่าเป็นโรคที่ยังไม่เคยระบาดในประเทศไทยมาก่อน ประชาชนหลายคนคงสงสัยว่าหากเกิดการระบาดขึ้นระบบสาธารณสุข สิทธิการรักษา โดยเฉพาะสิทธิ "บัตรทอง" จะครอบคลุมรักษาโรคได้หรือไม่ เพื่อ คลายความกังวลสำหรับการเข้ารับบรักษา ฝีดาษลิง ตามสิทธิ "บัตรทอง" สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ระบุไว้ดังนี้ 

คลายข้อสงสัยการใช้สิทธิ "บัตรทอง" รักษาฝีดาษลิง 
Q : หากติดเชื้อโรคฝีดาษลิงหรือฝีดาษวานรแล้ว ควรทำอย่างไร ?
A : หากมีอาการผื่นขึ้น พร้อมมีไข้หรือรู้สึกไม่สบายตัว แนะนำไปพบแพทย์เพื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคฝีดาษลิงหรือไม่ ได้แพทย์วิินจฉัยแล้วเป็นโรคฝีดาษลิง ให้แยกตัวจากผู้อื่นจนกว่าจะตกสะเก็ดหมด กินยาบรรเทาอาการตามแพทย์สั่งและงดการมีเพศสัมพันธ์  ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนที่จำเพาะต่อโรคฝีดาษลิง แนะนำสามารถปรึกษาอาการของโรคฝีดาษลิง หรือเรื่องโรคหรือ วัคซีนที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชม.
 

สำหรับผู้มีสิทธิ "บัตรทอง" สิทธิ 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพ สามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลประจำตามสิทธิ หรือกรณีมีความจำเป็นสามารถเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ทุกแห่ง เช่นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso คลิกที่นี่ และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ