ข่าว

"ทนายเดชา" ลั่นหาก "เต้ มงคลกิตติ์" ฟ้องจะสวนกลับทุกคดี ให้พ้นสภาพ ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายเดชา" ลั่นหาก "เต้ มงคลกิตติ์" แจ้งความดำเนินคดีกับตน จะฟ้องกลับทุกคดี ลั่นจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ให้พ้นสภาพความเป็น ส.ส.ให้ได้ พร้อมเป็นห่วง "แม่แตงโม" จะเปิดภาพโชว์แผลศพศพ "แตงโม"

4 มิ.ย.2565 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์  "ทนายเดชา" เปิดเผยถึงกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ หรือ ส.ส.เต้ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลหนึ่ง ซึ่งคาดว่าคือนายเดชา ที่ สน.บางโพในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ 3 ข้อหาคือ ตามมาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา , มาตรา 309 ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ  และ มาตรา 392 ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็ญ และผิดมรรยาททนายความ

 

กรณีที่ทนายเดชาไปร้องเรียนกับ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร์ แล้วมีการให้สัมภาษณ์ พูดในลักษณะว่า ส.ส.เต้ จะเป็นศพ พร้อมฌาปณกิจ ว่าเป็นการข่มขู่นั้น

 

 

 

ทนายเดชา แถลงข่าวโต้ เต้ มงคลกิตติ์

 

 

ทนายเดชา เปิดเผยว่า หาก ส.ส.เต้ ไปแจ้งความดำเนินคดีตนจากกรณีดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการแจ้งความเท็จ  เป็นถึง ส.ส.แต่มีพฤติกรรมรังแกประชาชน ซึ่งการพูดในลักษณะนั้น เป็นการพูดเปรียบเปรยว่า การร้องเรียนดังกล่าว หากส่งผลให้ ส.ส.เต้ พ้นจากความเป็น ส.ส.เนื่องจากผิดจริยธรรม ก็เปรียบเสมือนเป็นการประหารชีวิตทางการเมือง ไม่ได้มีเจตนาข่มขู่ตามที่ ส.ส.เต้ เข้าใจ ซึ่งหาก ส.ส.เต้ แจ้งความดำเนินคดี ตนเองก็จะฟ้องกลับเช่นกัน เพราะถือเป็นการแจ้งความเท็จ ยืนยันจะฟ้องสวนกลับทุกคดีที่ ส.ส.เต้ แจ้งดำเนินคดีกับตน และจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ให้ ส.ส.เต้ พ้นสภาพความเป็น ส.ส.ให้ได้ ส่วนการ วิพากษ์วิจารณ์ ส.ส.เต้ ยืนยันว่า ประชาชนทั่วไปสามารถทำได้ เพราะถือเป็นบุคคลสาธารณะ และเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

 

 

เต้ มงคลกิตติ์

 

 

ส่วนกรณีที่ นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา จะเปิดภาพบาดแผลที่ศพของแตงโม นิดา ในการแถลงข่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เหมือนเป็นการทำร้ายผู้เสียชีวิตซ้ำสอง อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 366/4 ดูหมิ่นเหยียดหยามศพหรือไม่ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นำภาพอันไม่เหมาะสมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพราะในความเป็นจริงแล้ว คดีแตงโม นิดา ถือว่าจบแล้วในขั้นสอบสวน อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งฟ้องจากพนักงานอัยการ

 

 

 

 

นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน "แม่แตงโม"

 

 

จึงมีความเป็นห่วงนางภนิดา มากยิ่งขึ้น เพราะการฟ้องร้องคดีเจตนาฆ่าผู้อื่นเป็นคดีใหม่ ก็จะไม่สามารถเป็นโจทก์ร่วมคดีกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้ คดีแรกไม่ได้ และหากคดีแรกศาลพิพากษาตัดสินไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ก็ฟ้องร้องคดีที่ 2 ก็จะต้องยุติทันที อีกทั้งนางภนิดาก็ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ในคดีแรกได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นโจทก์ร่วม ทำให้เสียประโยชน์ทางคดีได้

 

ส่วนคดีกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่อัยการนัดฟังคำสั่งในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ หากอัยการสั่งฟ้องคดีถือว่าเป็นการรับรองว่าการสอบสวนของพนักงานสอบสวนชอบด้วยกฎหมาย จากนั้นกลุ่มบุคคลที่เคยกล่าวหา หรือให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนว่า พนักงานสอบสวนว่าทำคดีบกพร่อง มิชอบด้วยกฎหมาย หรือ กล่าวหาผู้ต้องหาคนบนเรือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม จะถูกผู้ที่ถูกกล่าวหาดำเนินคดีกลับอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทนายเดชาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งมีการไลฟ์สดผ่านสื่อต่างๆ เพจเฟซบุ๊กของ ส.ส.เต้ ก็ได้โพสต์ข้อความยกเลิกการนำภาพบาดแผลของศพแตงโม นิดา ไปแถลงข่าวนั้น อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ