ข่าว

จ่ายไม่ครบ "บุคคลากรทางการแพทย์" ร้อง งบเสี่ยงโควิดมาแล้ว แต่ไม่ได้เสียที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.ไทยสร้างไทย จี้ "อนุทิน" ตรวจสอบจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด หลัง "บุคลากรทางการแพทย์" ร้อง ได้รับแค่เดือนเดียว เร่งจ่ายให้ครบ ก่อนโรคฝีดาษลิงระบาดซ้ำ

จ่ายไม่ครบ "บุคคลากรทางการแพทย์" ร้อง งบเสี่ยงโควิดมาแล้ว แต่ไม่ได้เสียที วันที่ 3 มิ.ย.65. ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ดร. นิค - สุวดี ระบุว่า ในนามตัวแทนพรรคไทยสร้างไทยได้ติดตามการจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิดของบุคลากรทางการแพทย์มาตลอด พบว่ามีผู้ร้องเรียนจากบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากส่งข้อความมายัง Facebook เพจ ดร. นิค - สุวดี พันธุ์พานิช โดยส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับค่าตอบแทนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จำนวนหนึ่งไม่ได้รับค่าตอบแทนมาตั้งแต่เมษายน 2564 ซึ่งเป็นระยะเวลาเกิน 1 ปีแล้ว ทั้งไม่ได้ได้รับความชัดเจนเรื่องระยะเวลาการจ่าย สร้างความเดือดร้อนและเสียขวัญกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในช่วงของการระบาด

กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งข่าวผ่านสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สำนักงบประมาณได้โอนเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด ประจำงวด ตุลาคม-ธันวาคม 2564 ให้กระทรวงครบถ้วนแล้ว โดยจะดำเนินการส่งให้จังหวัดต่อไป ปัจจุบันล่วงเข้าเดือนมิถุนายนแล้ว เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยังไม่ได้รับเงินเข้าบัญชี ขณะที่มีเจ้าหน้าที่หลายโรงพยาบาล อาทิ สระแก้ว ตาก กาญจนบุรี ภูเก็ต สงขลา ชลบุรี  เป็นต้น ร้องผ่านเพจตนว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลต้นสังกัดว่าจะได้รับการโอนเงินค่าเสี่ยงภัยเพียงเดือนเดียว แต่ไม่ได้แจ้งเหตุผลให้ทราบ ทั้งที่ข่าวแจ้งว่าสำนักงบประมาณได้โอนให้กระทรวงครบแล้วทั้ง 3 เดือน”

“การค้างจ่ายค่าเสี่ยงภัยจำนวนมากเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับมีข่าวลือว่าบุคลากรทางการแพทย์จะได้รับเงินเพียงเดือนเดียว ตนจึงฝากคำถามไปยัง คุณอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ตรวจสอบกระบวนการจ่ายค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรมและรวดเร็ว เพราะบุคลกรทางการแพทย์ทำงานในพื้นที่เสี่ยงจริง เสียสละเวลาที่มีให้ครอบครัวและเสียสุขภาพจากการทำงานหนักในชุดป้องกัน ตั้งแต่เวรเปลจนถึงแพทย์ พยาบาล ขณะที่โรคฝีดาษลิงยังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้ข่าวลือดังกล่าวที่ตนได้รับแจ้งมาทำลายขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของด่านหน้า รวมถึงขอให้พิจารณาค่าเสี่ยงภัยให้เจ้าหน้าที่ ร.พ.ส.ต. ที่ไร้คนเหลียวแล ทั้งที่อยู่ด่านหน้าสุดในการให้การดูแลผู้ป่วยโควิด”

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ดร.สุวดี เคยโพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเรื่องดังกล่าว ระบุว่า 
"#ทวงค่าเสี่ยงภัย ดีใจแทนบุคลากรทางการแพทย์ค่ะ สำนักงบส่งเงินให้กระทรวงแล้ว รอว่าจะส่งลงพื้นที่เมื่อไหร่ หวังว่าจะเข้าทันสิ้นเดือนนี้ค่ะ
ส่วนงวด มค- มีค. กระทรวงรอจังหวัดรวบรวมข้อมูล ขอท่าน สสจ.เร่งติดตามค่ะ เพราะหน้างานแจ้งว่าทำรายงานส่งกันไปนานแล้ว
เรากู้เงินแบงค์ต้องจ่ายดอกเบี้ย รัฐติดเงินจนท.ไม่มีดอกขอให้จ่ายไวค่ะ"

 

โดยมีชาวโชเชียลที่คาดว่า เกี่ยวข้องกับวงการแพทย์ เข้ามาคอมเม้นจำนวนมาก เช่น สิ้นเดือนก็แล้ว ต้นเดือนก็แล้ว ได้แต่ร้องเพลง รอๆๆๆๆๆ , รอจนเปื่อย…แล้ว , ก.ค.-ก.ย.64​ ยังไม่ได้เลย​ รพ.แห่งหนึ่งที่ขอนแก่น​ กำลังจะครบปีแล้ว.... , เป็นจนหายค่าเสี่ยงยังไม่ได้ จนผมจะติดอีกแล้วละ คับ เห็นใจกันบ้างทำงานช้าจัง , รอแบบหมดหวังขนาดงบมาแล้วยังไม่เห็นเงิน

จ่ายไม่ครบ "บุคคลากรทางการแพทย์" ร้อง งบเสี่ยงโควิดมาแล้ว แต่ไม่ได้เสียที จ่ายไม่ครบ "บุคคลากรทางการแพทย์" ร้อง งบเสี่ยงโควิดมาแล้ว แต่ไม่ได้เสียที จ่ายไม่ครบ "บุคคลากรทางการแพทย์" ร้อง งบเสี่ยงโควิดมาแล้ว แต่ไม่ได้เสียที จ่ายไม่ครบ "บุคคลากรทางการแพทย์" ร้อง งบเสี่ยงโควิดมาแล้ว แต่ไม่ได้เสียที จ่ายไม่ครบ "บุคคลากรทางการแพทย์" ร้อง งบเสี่ยงโควิดมาแล้ว แต่ไม่ได้เสียที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ