ข่าว

คนไทยสุดทน "ด่านปอยเปต" เก็บเงินทั้งเข้า ออกไร้ใบเสร็จ นัดประท้วง 8 มิ.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหลืออดแล้ว คนไทยข้ามชายแดนด่านบ้านคลองลึก ถูกกัมพูชาเรียกเก็บเงินค่าเข้า-ออก "ด่านปอยเปต" ทั้งขาไป 100 กลับอีก 100 โดยไม่มีใบเสร็จ นัดรวมตัวประท้วงหน้าสถานทูตกัมพูชาในไทย 8 มิ.ย.นี้

3 มิ.ย.2565   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพบริเวณด้านหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับด่านปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ระบุว่า...

“((ต้องมีประท้วง)) ((ผมว่าคนไทยเริ่มไม่ไหว)) วันนี้ได้รับข้อมูลล่าสุดมา หนังสือพาสปอร์ตเล่มใหม่ไม่ผ่านการจ๊อบใด ๆ ทั้งสิ้น โดนเรียกเก็บ 1,000-2,000 บาท (ไม่จ่ายไม่จ๊อบ) อ้างเหตุผลว่า ไม่เคยเข้ามาก่อน การจ๊อบครั้งแรกต้องเสียถึง 1,000 ถึง 2,000 บาท และก็ยังมีการเรียกเก็บรายวัน 100 บาท ค่าใบเหลือง 20 บาท ค่าใบขาว 20 บาท และในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ จะมีการรวมตัวประท้วง ที่หน้าสถานทูตกัมพูชาในไทย ที่สามแยกโคกสะแบง ต.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในเวลา 10.00 น. คนไทย ไม่ไหวจะทน”

 

ผู้สื่อข่าวจึงตรวจสอบ พบว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีการเปิดด่านชายแดน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 เป็นต้นมา โดยคนไทยที่จะเดินทางข้ามแดนไปฝั่งปอยเปต ต้องจ่ายเงินค่าใบเหลือง หรือฝั่งไทยเรียกว่า ใบ ตม.6 จะเป็นภาษาอังกฤษกับกัมพูชา ทางกัมพูชาจะใช้เป็นใบเหลือง ปกติกัมพูชาจะแจกฟรี แต่ล่าสุดมีการเรียกเก็บเงิน 20 บาท และใบสีขาวหรือใบตรวจโรค อีก 20 บาท เมื่อกรอกและยื่นเสร็จ จะต้องจ่ายเงินอีก 100 บาท โดยไม่มีใบเสร็จว่าเป็นค่าอะไร เพื่อให้เจ้าหน้าที่จ๊อบพาสปอร์ตหรือบอร์ดเดอร์พาส หากไม่จ่ายก็จะไม่จ๊อบให้ เป็นลักษณะนี้ทั้งตอนขาเข้าและตอนขาออก รวมต้องจ่ายคนละ 200 - 240 บาทเกือบทุกคน ทำให้คนไทยที่เดินทางเข้า-ออกทุกวัน ได้รับความเดือดร้อน และร้องเรียนเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก แต่ในช่วงตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงเตรียมรวมตัวกันเพื่อประท้วงกัมพูชาในวันที่ 8 มิ.ย.นี้

 

 

คนไทยสุดทน "ด่านปอยเปต" เก็บเงินทั้งเข้า ออกไร้ใบเสร็จ นัดประท้วง 8 มิ.ย.

 

 

แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยว่าผู้ที่เดินทางผ่านทุกคนโดนเกือบหมด เข้าไป 100 คน พูดเหมือนกัน 80 คน ว่าต้องจ่ายแบบนี้ เจ้าหน้าที่จะถือแบงค์ 100 ตลอด คือเหมือนบังคับเราว่าต้องให้ 100 บาท ไม่ให้ก็ไม่จ๊อบ ทุกครั้งที่เข้าไป 120 บาท ออกก็ต้องเสีย 120 ต่อวัน ตกเดือนละ 6 พันกว่าบาท หากเราต้องเข้าไปทำงาน จ่ายแบบนี้ก็ไม่ไหว ทางกัมพูชาให้เหตุผลว่า เวลาเรื่องนี้เป็นข่าว คนทำงานเข้ามาต้องมีบัตร คนไปเที่ยวก็ต้องโดน ซึ่งก่อนมีการปิดด่านจากสถานการณ์โควิด-19 เสียแค่ค่าธรรมเนียมเอกสาร 10 บาท 20 บาท ทุกคนก็พอรับได้ แต่ตอนนี้ต้องเสีย 100 บาททั้งเข้าและออก ไม่มีใครรับไหว ถ้าคนไทยออกไป 5,000 คน คิดดูว่า เป็นเงินเท่าไหร่

 

 

คนไทยสุดทน "ด่านปอยเปต" เก็บเงินทั้งเข้า ออกไร้ใบเสร็จ นัดประท้วง 8 มิ.ย.

 

 

ขณะเดียวกัน กรณีดังกล่าวได้มีคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนได้ร้องเรียนไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ แล้ว เพื่อร้องขอให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือและดำเนินการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากคนไทยที่เข้า-ออก ทุกวัน เสียแบบนี้ไม่ไหว ไม่ทราบด้วยว่า ต้องเสียค่าอะไร ถ้าไม่ยอมจ่ายก็ไม่ปั๊มให้ ใบเสร็จการจ่ายเงินก็ไม่มีเลย ทั้ง ๆ ที่เอกสารถูกต้องทุกอย่าง แต่กลับโดนเรียกเก็บเงิน จึงต้องการให้ทางสถานทูตไทยฯ ช่วยตรวจสอบกรณีดังกล่าวด้วย เนื่องจากตอนนี้คนไทยเดือดร้อนมาก

 

 

คนไทยสุดทน "ด่านปอยเปต" เก็บเงินทั้งเข้า ออกไร้ใบเสร็จ นัดประท้วง 8 มิ.ย.

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่มีการเผยแพร่กรณีนี้ทางโซเชียลมีเดีย  มีผู้ที่มีประสบการณ์และถูกเรียกเก็บเงิน 100 บาทจากเจ้าหน้าที่กัมพูชา ได้ออกมาแสดงความเห็นและแชร์ประสบการณ์เป็นจำนวนมาก เช่น  “ตามนั้นมันเกินไปเก็บทุก ๆ อย่าง จนไม่เข้าอีกเลย หากินก็ยากลำบาก แค่เข้าแล้วเดินออก ได้ยาหยดตา 2 หลอด เสียไป 100 ขาเข้า พอออกจะเอาอีก 100 เข็ดเลย เลิกเข้าบอเดอพาส แต่ก่อนไม่เคยเสียทั้งเข้าทั้งออก จัดไป”  , "จริงค่ะเมื่อคืนออกก้อเสีย 100 เข้าเช้าก็เสีย 100 ค่ะ ,  เราไปในนาม นักท่องเที่ยว 14 วัน เสียค่าประทับตราเข้า-ออก 200 เมื่อเช้า ตม.ถามประทับตราออกไทย ถ้ามี work permit ไม่เสียค่าปรับค่ะ #จากเหตุการณ์เมื่อเช้า จริงเลยกับ ใบขาว ยังเก็บค่าปั้มอีก 100 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ ยังมีแสดงความเห็นว่า "เก็บโหดมาก เข้าจ่าย ออกจ่าย กะเก็บเอารวย เก็บจนน่าเกลียด,  มีครบทุกอย่างแต่เขาแถว่าคนประเทศเค้าอยู่ไทยได้ 3 วัน คนประเทศเราอยู่ประเทศเขาได้ 7 วัน ต้องจ่าย ยังไงก็ต้องจ่าย พอเราพูดนั่นนู่นนี่ เค้าบอกงั้นไปปั๊มกับคนประเทศเราไม่ต้องมาให้เขาปั๊ม ฟีลแบบไม่อยากให้เราเข้าประเทศเค้าอ่ะ ถ้าไม่จ่ายเงิน , เป็นต้น   

 

 

คนไทยสุดทน "ด่านปอยเปต" เก็บเงินทั้งเข้า ออกไร้ใบเสร็จ นัดประท้วง 8 มิ.ย.

 


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลทำให้มีคนไทยเดินทางข้ามชายแดนด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ไปยังฝั่งกัมพูชาเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หลังมีการยกเลิกการลงทะเบียนไทยแลนด์พาส ส่วนบ่อนคาสิโนฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชานั้น เตรียมจะเริ่มเปิดกิจการอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป 

 


นายยุทธนา  พึ่งน้อย  ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

 

 

 

logoline