ข่าว

สุรชาติ ชี้ "งบประมาณ 66" ของศธ.ไม่รองรับ "เรียนออนไซต์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม.เพื่อไทย ชี้ "งบประมาณ 66" ของศธ.จัดงบไม่รองรับการกลับมา "เรียนออนไซต์" เปรียบเทียบงบอาหาร ส.ส. กับ อาหารกลางวันเด็ก สะท้อนตั้งงบสวนทางความจริง

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เปิดใจก่อนประชุมสภา อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2566 หรือ งบประมาณ 66 ว่า ตนเฝ้ารอวันนี้มากกว่า 3 ปี วันที่จะได้กลับมาทำงานที่สภาในฐานะตัวแทนของประชาชน กว่า 3 ปีที่ผ่านมาตนเฝ้าติดตามการทำงานของรัฐบาล และการทำงานของสภามาโดยตลอด จนกระทั่งถึงวาระการพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2566

 

โดยวันนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตที่แสนสาหัสอีกครั้ง ซึ่งมีหลายปัจจัยที่สามารถชี้วัดได้ถึงวิกฤตอันแสนสาหัส เช่น หนี้สาธารณะที่คงค้างกว่า 10 ล้านล้านบาท / หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูงสุดในรอบ 18 ปี / การจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าประมาณการหลายปีติดต่อกัน เพียงแค่ 3 ประเด็นนี้ก็ทำให้ทราบแล้วว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตร้ายแรง

นายสุรชาติิ กล่าวต่อว่า หลักในการบริหารในสภาวะวิกฤตเช่นนี้จะต้องใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด และต้องรู้ว่าสิ่งใดคือทรัพยากรที่มีค่า ซึ่งรวมถึงภาวะผู้นำที่ดี แต่การติดตามผลงานของรัฐบาลชุดนี้ยังไม่เห็นสิ่งเหล่านี้ในหลักการบริหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยเผชิญกับโควิด-19 อย่างน้อย 2 ปี แต่ตนไม่เห็นการบริหารที่ดี การบริหารไม่มีการปรับเปลี่ยน อีกทั้งยังคงใช้ทัศนคติวิธีการเดิม รวมถึงการจัดทำ งบประมาณ 66 ของรัฐบาลที่ใช้หลักคิดเดิม หากร่างพระราชบัญญัตินี้เข้าสู่วาระที่ 2 แน่นอนว่าจะต้องใช้วิธีเดิมๆ

 

นายสุรชาติ ยังได้ยกตัวอย่างการใช้งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ถูกตัดลดงบประมาณสวนทางกับสิ่งที่ควรจะเป็น ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤติที่เกิดขึ้น ทำให้เด็กนักเรียนจำเป็นที่จะต้องเรียนออนไลน์

 

"แต่ปีการศึกษา2565 เป็นปีการศึกษาแรกที่เด็กนักเรียนกลับมาเรียนแบบออนไซต์อีกครั้ง แต่กลับถูกตัดลดงบประมาณทิ้งมองว่ารัฐบาลควรอัดฉีดงบประมาณเพื่อสร้างคุณภาพให้เด็กไทยดีขึ้น และทำให้โรงเรียนเป็นที่พึ่งของเด็กนักเรียนและเป็นที่พึ่งของผู้ปกครอง โดยเฉพาะในภาวะยุคข้าวยาก หมากแพง ที่จะต้องออกไปทำมาหากินเพื่อกลับมาเลี้ยงดูครอบครัว"

นายสุรชาติ ยังอภิปรายถึง งบประมาณ 66 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ว่า ถึงจะถูกตัดลดงบประมาณ แต่ลดลงเพียง 2% ซึ่งท่ามกลางสภาวะที่ประชาชนอดอยาก แต่ประเทศไทยยังหมดงบประมาณไปกับการซื้ออาวุธด้านความมั่นคง ซึ่งในสภาวะนี้มองว่าไม่สมเหตุสมผล เพราะงบประมาณเกือบ 2 แสนล้านบาท ถือเป็นงบที่สุรุ่ยสุร่ายและตรวจสอบไม่ได้

 

ส่วนงบประมาณหน่วยงานของรัฐสภา นายสุรชาติ ได้ระบุว่า ปี 2566 ได้รับการจัดสรรงบประมาณที่ 8,088 พันล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับงบประมาณอาหารระหว่าง ส.ส.ที่ได้ค่าอาหารต่อวันที่ 861 บาทต่อคน กับงบอาหารกลางวันของเด็กกลับได้เพียงมื้อละ 21 บาทต่อวัน ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำของประชาชนยังอยู่ที่ 330 บาท ดังนั้นจึงมองว่าเป็นการตั้งงบที่สวนทางกับความเป็นอยู่ของประชาชน เราเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชน ควรพึงสังวรและละอายใจในเรื่องนี้

 

"ทั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องรักษาทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของประเทศไว้ก็คือประชาชนหากประชาชนไม่รอด ประเทศก็ไม่รอด เมื่อเห็นการใช้งบประมาณทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการบริหารจัดการของรัฐบาลแล้วมองว่าประเทศนี้เกิดความล้มเหลวไปแล้ว"

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้าย นายสุรชาติ ได้บอกว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีมีทางเลือกอยู่เพียง 2 ทางคือ การยุบสภา หรือ หากนายกฯเลือกที่จะอยู่ต่อ ก็ต้องกราบท่านนายกฯให้ปรับทัศนคติทั้งการบริหารและการสื่อสารกับประชาชน ดังนั้นตนจึงขอใช้สิทธิ์ไม่รับร่างพระราชบัญญัตินี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ