ข่าว

"พาณิชย์ลำพูน" จ่อขอผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือชะลอขึ้นราคา "หมู" เป็นหน้าฟาร์ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ แจงเหตุราคา "หมู" พุ่งเป็นผลกระทบของภาวะโรค ASF เกษตรกรเลี้ยง "หมู" ลดลงทำให้จำนวน "หมู" ไม่เพียงพอต่อการบริโภคในภาคเหนือ ขณะ พาณิชย์จังหวัดลำพูน จ่อหนังสือขอชะลอขึ้นราคา "หมู"เป็นหน้าฟาร์ม

2 มิ.ย. 2565 นางกนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน เข้าพบปะหารือกับ นายสุนทราภรณ์ สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ เพื่อหารือติดตามสถานการณ์สุกรของจังหวัดลำพูน ณ บ้านหนองช้างคืน ตำบลหนองช้างคืน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

 

 

 

 

 

 

 

พาณิชย์ จ.ลำพูน หารือ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ

 

นายสุนทราภรณ์  สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ส่งผลให้ราคาสุกรสูงขึ้นในช่วงนี้ ได้รับผลกระทบของภาวะโรค ASF เมื่อช่วงปลายปี 2563 ปรากฏผลชัดเจนในวันนี้ ตามรอบการผลิตสุกร ซึ่งปัจจุบันทั้งแม่พันธุ์สุกร ลูกสุกรหย่านม และสุกรขุน หายไปจากระบบมากกว่า 50% จากการที่เกษตรกรเลิกเลี้ยงและหยุดการเลี้ยงไปมากกว่าครึ่งของประเทศ จากเกษตรกร 2 แสนราย เหลือเพียง 8 หมื่นราย เท่านั้น

 

 

พาณิชย์ จ.ลำพูน หารือ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ

 

 

ทำให้สุกรในภาคเหนือไม่เพียงพอต่อการบริโภค จึงต้องพึ่งพาชิ้นส่วนหมู และหมูขุนจากภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ภาคกลาง ภาคอีสาน มาจำหน่ายในภาคเหนือ ราคาเนื้อหมูในภาคเหนือจึงสูงกว่าพื้นที่อื่นเล็กน้อย  ขณะเดียวกัน ยังมีปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึง 200% ซึ่งราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มวันนี้ กก.ละ 108 - 113 บาท ซึ่งหลังจากนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน จะมีหนังสือขอความร่วมมือทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ชะลอการขึ้นราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนต่อไป

 

ในขณะเดียวกัน พาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายเนื้อหมู อย่างใกล้ชิด ณ องค์การตลาด สาขาลำพูน (ตลาดกลางอุโมงค์) อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน พบว่า หมูเนื้อแดง จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 230-240 บาท สันในราคากิโลกรัมละ 230 - 240  บาท สันนอกในราคากิโลกรัมละ 230-240  บาท หมูบดในราคากิโลกรัมละ 230-240  บาท สามชั้นในราคากิโลกรัม 230 - 240  บาท 

 

พาณิชย์ จ.ลำพูน หารือ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ

 

 

 

 

โดยตลาดแห่งนี้จะจำหน่ายเนื้อหมูแบบราคาเดียว รับเนื้อหมูมาจากพ่อค้าคนกลางอีกทอดหนึ่ง จะมีต้นทุนที่สูงกว่าตลาดแห่งอื่น โดยราคาจำหน่ายเนื้อหมูในจังหวัดลำพูนแห่งอื่น จะราคาจำหน่ายอยู่ที่ เช่น เนื้อแดงในราคากิโลกรัมละ 180-200 บาท สามชั้นในราคากิโลกรัมละ 191-220 บาท สันนอกในราคากิโลกรัมละ 185-210 บาท ปริมาณยังคงมีเพียงต่อการบริโภค 

 

 

พาณิชย์ จ.ลำพูน หารือ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ

 

 

ทั้งนี้ ทางพาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อหมู และผู้ประกอบการทั่วไป ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ครบถ้วน ชัดเจน เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และป้องกันการร้องเรียน หากไปปฏิบัติตามกฎหมาย สำนักงานฯ จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

 

พาณิชย์ จ.ลำพูน หารือ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ

 

 

กรรณิการ์  วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ