ข่าว

งานเข้า ก้าวไกล แจง "งบช้างป่วย" ไม่ใช่การลด เงินบำนาญข้าราชการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุณพล รองโฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยัน "งบช้างป่วย" ไม่ใช่การลดเงินบำนาญข้าราชการ แต่ลดรายจ่ายประจำป้อนระบบราชการที่ใหญ่โต หนุนกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ภายหลังจากพรรคก้าวไกลประกาศคว่ำ งบฯ 66 มีความพยายามบิดเบือนคำอภิปรายของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่กล่าวถึง งบช้างป่วย เช่น กรณีของ ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่รีบออกมาตีธงตั้งแต่ก่อนการอภิรายว่า พรรคก้าวไกลต้องการของการคว่ำงบประมาณเนื่องมาจากไม่พอใจการจัดสรรงบประมาณแบบเดิมที่ส่วนใหญ่ใช้ไปกับงบบำนาญและสวัสดิการข้าราชการ ต่อมายังมีการกระจายความเข้าใจผิดแบบนี้ส่งต่อกันไปในโซเชี่ยลมีเดียนั้น

 

กรุณพล กล่าวว่า ต้องยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่มีและไม่เคยมีนโยบายลดเงินเดือนข้าราชการหรือ ลดเงินบำนาญข้าราชการ แต่สิ่งที่ พิธา อภิปรายคือการฉายให้เห็นภาพรวมของงบประมาณว่า ส่วนใหญ่ใช้ไปกับอะไร และมี งบประจำ อะไรที่ป้อนระบบราชการใหญ่โตแต่เทอะทะเหมือนช้างป่วยที่สามารถปรับลดได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นงบสัมมนา งบดูงานเมืองนอก งบโครงการที่ทับซ้อนกัน รวมถึงงบกลางที่เป็นเงินสำรองเพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลเอาไปใช้ได้ตามใจชอบ เป็นต้น

“สิ่งที่เราอยากเห็นคือระบบราชการที่เล็กลง คล่องตัวขึ้น และการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น เพื่อให้ในอนาคตข้าราชการส่วนกลางสามารถไปสังกัดท้องถิ่นใกล้บ้านของตัวเองได้มากขึ้น สามารถทำงานตอบสนองปัญหาของประชาชนแต่ละพื้นที่ได้เต็มประสิทธิภาพขึ้น

 

แม้ขนาดของราชการกลางจะเล็กลง สิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายในระยะยาว เป็นการบริหารจัดการและออกแบบการใช้งบประมาณ แต่ไม่ใช่การลดสวัสดิการของข้าราชการอย่างแน่นอน เพราะความมั่นคงของราชการก็คือความมั่นคงของคนทำงานในแบบที่เราอยากเห็น ในทางกลับกันนี่คือเป็นสิ่งที่เราพยายามผลักดันเพื่อเพิ่มให้สวัสดิการเช่นนี้มีให้กับประชาชนทุกคนอย่างถ้วนหน้าทัดเทียมกันด้วย”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ