ข่าว

"สอศ." นำทีม Fix it จิตอาสา จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สอศ." นำทีม Fix it จิตอาสา จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิพระชนมพรรษา 3 มิ.ย.65

วันที่ 1 มิ.ย. 2565 ที่เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565 ภายใต้โครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะวิชาชีพกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it-จิตอาสา) พร้อมมอบผลงานวิจัยและนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ จำนวน 13 ชิ้น ให้แก่วิสาหกิจชุมชน เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชุมชน โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ ครู นักเรียน นักศึกษา และผู้นำชุมชน ร่วมกิจกรรม

โดย ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า กิจกรรมศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 100 ศูนย์ทั่วประเทศ นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่เปิดพื้นที่ให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาได้แสดงฝีมือ และความสามารถทางสายอาชีพ รวมถึงเป็นการฝึกฝนเพื่อสะสมประสบการณ์ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงให้เกิดความเชี่ยวชาญแล้ว ยังเป็นกิจกรรมจิตอาสา เพื่อสังคมที่นักเรียน นักศึกษาอาชีวะให้ความช่วยเหลือกับชุมชนต่างๆ และจากการดำเนินงานที่ผ่านมา กิจกรรมของ Fix it Center ได้รับเสียงตอบรับ และได้รับคำชื่นชมที่ดีจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ

ดร.สุเทพ กล่าวอีกว่า กิจกรรมในวันนี้ทางศูนย์ฯ ได้เน้นการให้บริการซ่อมซ่อมบำรุงเครื่องมืออุปกรณ์ ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ เครื่องใช้ในครัวเรือน และอุปกรณ์เครื่องใช้ของผู้สูงอายุเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ให้สามารถสร้าง อาชีพใหม่ หรือ ต่อยอดอาชีพให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ 

"สอศ." นำทีม Fix it จิตอาสา จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

 

และโครงงานหลากหลายที่จัดแสดงยังแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกับชุมชนในการนำองค์ความรู้ และการวิจัยด้านอาชีวศึกษา มาถ่ายทอดเพื่อพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ เข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมแก่วิสาหกิจชุมชน มาจัดแสดงรวมทั้งสิ้น 13 ผลงาน จาก 3 สถานศึกษาเช่นโครงงานฯ เครื่องหั่นมะระขี้นกแบบแยกเม็ดระบบกึ่งอัตโนมัติ เพื่อยกระดับวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ผลงานของ วิทยาลัยเทคนิคนครนายก เครื่องบดหยาบมะระขี้นกเพื่อสร้างแต้มต่อให้วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ตำบลวังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จังหวัดประจีนบุรี ผลงานวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี และการพัฒนาเครื่องหั่นฟ้าทะลายโจรเพื่อเพิ่มมูลค่าเพื่อวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพรบ้านคลองหว้าใหม่ ต. ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ผลงานของวิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว เป็นต้น

Fix it จิตอาสา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ